ฮิเดโอะ โคจิม่า ยังไม่คิดกลับไปทำเกมแนวสยองขวัญอีก หลังโครงการ Silent Hills

by trinakub
7 February 2017 - 11:41

หลังจากที่ ฮิเดโอะ โคจิม่า ผู้กำกับโปรเจคเกม Silent Hills ที่ถูกยกเลิกไป ลาออกจาก Konami ไปทำเกม Death Stranding หนึ่งในคำถามที่ค้างคาใจแฟน ๆ มากที่สุดคือ โคจิม่าจะหันกลับไปทำเกมแนวสยองขวัญแบบ Silent Hills บ้างหรือเปล่า เพราะตัวอย่างเกมของโปรเจคดังกล่าว ก็มีกระแสตอบรับที่ดีและดูน่าเล่นไม่น้อย

ในการสัมภาษณ์กับ IGN โคจิม่าให้คำตอบเรื่องนี้ว่า ตัวเขายังไม่คิดจะกลับไปทำเกมสยองขวัญในตอนนี้ เพราะเขาไม่ชอบทำเกมแนวนี้สักเท่าไร

“ผมเป็นคนที่ขี้กลัวมาก เช่นเดียวกับผู้กำกับหนังสยองขวัญอย่าง Alfred Hitchcock และ Steven Spielberg เพราะพวกเขาและผมเป็นคนที่ขี้กลัว มันเลยทำให้พวกเราสามารถสร้างสิ่งที่น่ากลัวได้ง่ายขึ้น เพราะพวกเราเข้าใจดีว่าความน่ากลัวนั้นเป็นอย่างไร”

“แต่ก็เพราะการสร้างสิ่งสยองขวัญนี่ล่ะ ที่ทำให้พวกเราต้องจินตนาการถึงสถานการณ์ที่น่ากลัวอยู่ตลอดเวลา และมันก็ทำให้ผมฝันร้ายเป็นประจำ ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่ค่อยอยากทำเกมสยองขวัญสักเท่าไร”

ถึงแม้ว่า โคจิม่า จะไม่ค่อยถูกกับเกมแนวนี้ก็ตาม แต่จากตัวอย่างเกม Silent Hills ที่ถูกยกเลิกไป ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาก็สามารถสร้างเกมสยองขวัญได้น่ากลัวไม่แพ้เกมอื่น ๆ

โคจิม่า ถูกถามต่อว่าเขามีวิธีการที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกกลัวอย่างไรบ้าง

“ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้ผู้คนเกิดความกลัวได้ดีที่สุดคือ การแสดงสิ่งที่ผิดแปลกไปจากปกติเพียงเล็กน้อยให้พวกเขาได้เห็น”

“แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กน้อย แต่ในตอนแรกที่พวกเขาเห็น พวกเขาจะไม่รู้ว่าสิ่งที่ผิดปกตินั้นคืออะไรกันแน่ พอทำแบบนี้แล้ว มันจะทำให้คนดูรู้สึกสับสน และขวัญฝ่อ”

“อีกสิ่งหนึ่งก็คือ “ความไม่รู้” เมื่อคนเราไม่มีข้อมูลอะไรเลยเกี่ยวกับบางสิ่ง มันจะทำให้สิ่งนั้นดูน่ากลัวขึ้นมาก ตัวอย่างเช่น บันจีจัมพ์ หลังจากที่ได้ลองไปสักครั้งแล้ว ครั้งต่อ ๆ ไปก็จะดูไม่น่ากลัวเท่ากับครั้งแรก ดังนั้นสิ่งที่มีตัวตนไม่แน่นอนนี่ล่ะคือสิ่งที่น่ากลัวที่สุด”

“อีกตัวอย่างที่ดีก็คือภาพยนตร์เรื่อง Alien ตอนนี้ทุกคนก็คงรู้กันหมดแล้วว่า Alien ที่ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร แต่ในภาพยนตร์ฉบับแรกสุด คุณแทบจะไม่เคยเห็นมันแบบเต็ม ๆ ตัวเลย จนกระทั่งช่วงท้าย จะมีให้เห็นก็เพียงแค่ส่วนเล็กส่วนน้อยเท่านั้น คุณไม่รู้ว่ารูปร่างของ Alien เป็นอย่างไร หรือตัวใหญ่แค่ไหนกันแน่ แต่พอได้เห็นแบบเต็ม ๆ ตัวแล้ว ก็จะให้ความรู้สึกประมาณว่า “อืม ก็รูปร่างคล้ายกับคนนี่นา เหมือนคนใส่ชุดมาสคอต” พอถึงตอนนี้ก็จะดูไม่น่ากลัวอีกต่อไป แต่ก่อนหน้านั้น มันเป็นสิ่งลึกลับที่ดูน่ากลัวมาก”

ที่มา – IGN

Blognone Jobs Premium