มุมมอง Nintendo ต่อตลาดเกมมือถือ ตั้งเป้าเน้นแบรนด์ รายได้ ต่อยอดสินค้าอื่น

by trinakub
9 February 2017 - 08:51

ในช่วงที่ผ่านมา Nintendo เปิดตัวเกมมือถือไปแล้วถึง 2 เกม คือ Super Mario Run และ Fire Emblem: Heroes รวมถึงมีแผนที่จะเปิดตัวเพิ่มอีก 2-3 เกมในอนาคตใกล้ ๆ นี้ด้วย

ตอนนี้ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า Nintendo กำลังพยายามเจาะตลาดเกมมือถือ คำถามก็คือทาง Nintendo คาดหวังอะไรไว้บ้างกับตลาดเกมมือถือนี้

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ Time ทัตสึมิ คิมิชิม่า ประธานของ Nintendo พูดคุยและอธิบายถึงสิ่งที่ Nintendo วางแผนเอาไว้สำหรับเรื่องนี้

คิมิชิม่า อธิบายว่า Nintendo มีเป้าหมาย 3 อย่าง สำหรับตลาดเกมมือถือ

เป้าหมายแรกคือทำให้เกมและตัวละครของ Nintendo เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

“สิ่งนี้เป็นเครื่องมือชั้นดีในการผลักดันให้เกมของเราเข้าถึงประชากรหมู่มาก และมันยังเป็นหนทางที่ดีในการทำให้พวกเขารู้จักตัวละครและแฟรนไชส์ของพวกเราด้วย และด้วยวิธีนี้จะทำให้เราสามารถดึงพวกเขากลับมาเล่นเครื่องเกมของทาง Nintendo ได้ พร้อมกับทำให้พวกเขาได้พบกับ library เกมอันใหญ่โตของพวกเรา”

เป้าหมายถัดมาคือเรื่องเงิน

“เป้าหมายที่สอง พวกเราอยากให้เกมมือถือเป็นเสาที่สามารถค้ำจุนตัวของมันเองได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถทำกำไรได้ด้วย”

เป้าหมายสุดท้ายคือการดึงผู้คนให้หันมาสนใจสินค้าอื่น ๆ ของ Nintendo ที่มีเกมและตัวละครเดียวกันกับที่ปรากฏบนเกมมือถือ

“ด้วยวิธีการเดียวกับที่ใช้ได้ผลกับเกม Pokemon โดยการใช้เกมมือถือในการเพิ่มยอดขายของเกมอื่น ๆ ที่มีตัวละครเหมือนกัน สองอย่างนี้มันทำงานร่วมกันได้ดีเลยล่ะ คุณว่าไหม? ด้วยวิธีนี้พวกเราก็หวังว่าลูกค้าของเราจะซื้อสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกันด้วย”

คิมิชิม่า ถูกถามต่อว่า กลยุทธนี้ใช้ได้ผลอย่างไรบ้างกับเกม Super Mario Run

“ตอนนี้พวกเรามียอดดาวน์โหลดทั้งหมดกว่า 78 ล้านครั้ง แต่ในด้านของจำนวนคนที่ยอมจ่ายเงินนั้น พวกเราหวังไว้ว่าจะทำได้มากกว่า 10% ซึ่งตอนนี้ก็ทำไปได้มากกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว”

“ตอนนี้เกมเปิดให้บริการมากกว่า 150 ประเทศ แต่จะเป็น 20 ประเทศหลักที่ทำเงินได้มากกว่า 90% ของทั้งหมด ซึ่งถ้าดูลึกลงไปอีกว่าใน 20 ประเทศนั้น มีอัตราส่วนของคนที่จ่ายเงินเท่าไรบ้าง ผลลัพธ์ที่ได้ถึงแม้จะยังไม่ใช่ 10% แต่ตัวเลขก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ”

Nintendo มองว่าเกมมือถือที่เปิดตัวไป เป็นเพียงแค่การทดลองเฉย ๆ บริษัทต้องการทดสอบตลาดเกมมือถือด้วยรูปแบบของเกมและการสร้างรายได้ที่แตกต่างกัน โดย Super Mario Run เป็นการทดสอบโมเดลที่จ่ายเงินเพียงครั้งเดียวจบ

“ผมคิดว่า พวกเราก็สามารถเห็นได้ว่า นี่ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีในการทำธุรกิจ ขอเสริมอีกนิดว่านี่เป็นวิธีการสร้างรายได้แบบใหม่ ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลองวิธีการสร้างรายได้รูปแบบนี้คือ มันทำให้พวกเราได้สิ่งที่เรียกได้ว่า “ความมั่นใจ” ในธุรกิจเกมมือถือนี้มา”

ที่มา – GameSpot, Time

Blognone Jobs Premium