งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา - คินเดิล 1, 2, DX ไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้แล้ว

by tekkasit
11 February 2017 - 03:10

ประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานคินเดิลรุ่นเก่าจำนวนหนึ่งโวยวายในเว็บบอร์ดต่างประเทศว่า คินเดิลของตนเองไม่สามารถลงทะเบียนได้ ซึ่งมีทั้ง Kindle 2 และ Kindle DX อาการเหมือนมีการปิดกั้นความสามารถในการลงทะเบียนเครื่องรุ่นเก่าๆ อย่าง รุ่น 1, รุ่น 2 รวมไปถึง DX อย่างเงียบๆ ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียน (register) รวมถึงไม่สามารถปลดการลงทะเบียนเครื่อง (deregister) จากตัวเครื่องได้ แต่ถ้าเครื่องยังคงผูกบัญชีไว้อยู่ ก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ โหลดหนังสือผ่าน 3G, หรือ sync ได้ตามปกติ

ดังนั้นเครื่องที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ ถ้ามีการทำ factory reset จะไม่สามารถใช้บริการ Whispernet ได้ทั้งหมด ผูกบัญชีใหม่บนเครื่องไม่ได้ โหลดหนังสือผ่าน 3G ไม่ได้ ถึงแม้จะพยายามลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ แต่ตัวเครื่องก็จะไม่รับรู้สถานะ ยังคงเป็นเครื่องเปล่าที่ไม่ผูกบัญชีอยู่ดี เมื่อมีการสอบถามไปยัง Support ก็ได้รับจดหมายตอบกลับแบบคลุมเครือแต่ไม่ปฏิเสธ

ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดที่อเมซอนเองไม่มีการประกาศแจ้งเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ไม่มีการระบุเครื่องที่ได้รับผลกระทบ หรือคำอธิบายอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้เดาได้ว่า การใช้งาน 3G บนอุปกรณ์รุ่นต่อจากนั้นอาจได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกันในเวลาต่อไปก็เป็นได้

เอาเป็นว่า ระหว่างที่รอประกาศอย่างเป็นทางการจากอเมซอน ตอนนี้ใครที่ถือ Kindle รุ่นแรก รุ่นที่สอง รวมไปจนถึง DX/DXG อยู่ และยังใช้งานได้ดีอยู่ ให้หลีกเลี่ยงการทำ factory reset และการถอดบัญชีออก (deregister) เพราะอาจจะผูกบัญชีใหม่ในเครื่องไม่ได้อีกแล้วครับ หรือไม่ก็ทำสำเนาไฟล์อีบุ๊คผ่านทางสาย USB ทิ้งไว้ก่อน

ที่มา: The eBook Reader Blog, The Digital Reader, Kindle Forum

Blognone Jobs Premium