เหตุผลที่ Valve ไม่นำเกมมาลงแพลตฟอร์มอื่นนอกเหนือจาก Steam ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

by trinakub
12 February 2017 - 18:33

ตั้งแต่เกม Counter-Strike: Global Offensive บนเครื่อง PlayStation 3 และ Xbox 360 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทาง Valve ก็ไม่เคยมีทีท่าว่าจะนำเกมมาลงคอนโซลหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่มเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง PS4 หรือ Xbox One จะได้รับความนิยมมากแค่ไหนก็ตาม และเกมบนคอนโซลที่ผ่าน ๆ มาของ Valve ก็ใช่ว่าจะขายไม่ดี

การเพิกเฉยต่อคอนโซลของ Valve ได้สร้างความสงสัยในหมู่แฟน ๆ จำนวนมาก แต่ล่าสุด Gabe Newell ประธานของ Valve ได้ออกมาคลายข้อสงสัยให้แก่ทุก ๆ คนแล้ว

Newell ให้คำตอบว่า เวลาพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ มันให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังทำงานในสวนที่มีกำแพงปิดล้อมรอบด้าน คือแทบจะไม่มีข้อมูลอะไรเลย สิ่งนี้ทำให้ทาง Valve รู้สึกหงุดหงิดมาก และได้ยกตัวอย่างกรณีของ iOS มา

“มันมีบางกรณีที่ทางเราต้องอัปเดตสินค้าประมาณ 5-6 ครั้งต่อวัน อย่างแอป Steam ตัวดั้งเดิมบน iOS พวกเราพัฒนาแอปเสร็จ เปิดให้ใช้งาน ได้รับคำวิจารณ์กลับมา ซึ่งวันถัดมาพวกเราก็พร้อมที่จะแก้ไขและปล่อยอัปเดตตัวใหม่ทันที แต่ปรากฏว่ากว่าแอปของเราจะได้รับการอัปเดตก็อีก 6 เดือนถัดมาโน่น และเราก็ไม่รู้ด้วยว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ปล่อยเวอร์ชันอัปเดตออกมา พวกเขาไม่ยอมบอกอะไรเราเลย สภาพแวดล้อมการทำงานก็ประมาณนี้ล่ะ และพอพวกเขาตัดสินใจที่จะปล่อยเวอร์ชันอัปเดตออกมา ก็ไม่ยอมบอกอีกว่าทำไมถึงตัดสินใจปล่อยออกมา”

“สงสัยพวกเราคงจะโง่เกินไป และไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะเป็นนักพัฒนา iOS ที่ดีได้ เพราะสำหรับเราแล้ว ทุก ๆ อย่างคือการทำให้ชีวิตสบายขึ้น และสร้างเครื่องมือที่ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์คนอื่น ๆ ทำงานได้สะดวกขึ้น”

“ผมมั่นใจว่ามีคนจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมแบบนี้อยู่เช่นกัน แต่เหมือนกับว่า DNA ของพวกเรามันเข้ากันไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่มีใครบางคนพยายามเพิ่มขั้นตอนในการทำงานระหว่างพวกเราและลูกค้า”

เมื่อถูกถามความเห็นว่าทาง Valve คิดว่าระบบดังกล่าวได้พัฒนาขึ้นบ้างหรือยังบนเครื่องคอนโซลรุ่นปัจจุบัน คำตอบที่ได้รับคือ “ตอนนี้พวกเราชอบ PC มากกว่า “มาก ๆ” “

ที่มา – Eurogamer

Blognone Jobs Premium