ดิสนีย์ยกเลิกสัญญากับ PewDiePie เหตุโพสต์วิดีโอสนับสนุนนาซีและต่อต้านชาวยิว

by nismod
14 February 2017 - 06:49

Maker Studios บริษัทจัดทำสื่อบันเทิงบน YouTube มีแชนแนลในเครือกว่า 1,000 แชนแนล และเป็นบริษัทลูกของดิสนีย์ ประกาศยกเลิกสัญญากับ Felix Kjellberg หรือ PewDiePie นักแคสต์เกมชื่อดัง หลังเจ้าตัวโพสต์คลิปต่อต้านชาวยิวและเชิงสนับสนุนนาซี จนทำให้ PewDiePie ได้รับการชื่นชมจากเว็บไซต์ที่มีอุดมการณ์ Neo-Nazi

Wall Street Journal ระบุว่า PewDiePie ได้โพสต์คลิปเชิงต่อต้านชาวยิวและสนับสนุนฮิตเลอร์ทั้งหมดรวมกัน 9 คลิปนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะที่คลิปที่เป็นปัญหาที่สุดและถูกลบออกจากแอคเคาท์แล้วมี 3 คลิป ซึ่งถูกโพสต์เมื่อวันที่ 11, 17 และ 22 มกราคม โดยมีทั้งป้ายข้อความที่ระบุว่า "พวกยิวทั้งหมดไปตายซะ (Death to all Jews)" และให้คนแต่งตัวเป็นพระเยซูพูดว่า "ฮิตเลอร์ไม่ได้ทำอะไรผิด เขาทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า (Hitler did absolutely nothing wrong. He was willing to act upon God's will)"

ทางโฆษกของ Maker Studios ระบุว่าถึงแม้สัญญากับ PewDiePie ฉบับล่าสุดจะให้อิสระกับเจ้าตัวในการผลิตคอนเทนท์บนคลิป แต่ทว่าเนื้อหาในคลิปดังกล่าวนั้นเกินขอบเขตที่จะยอมรับได้ ส่วนการตอบโต้ของ YouTube นั้นดูจะโอนอ่อนผ่อนปรนกว่า จากการนำโฆษณาบนคลิปทั้งเจ้าปัญหาทั้ง 3 คลิปออกหลัง PewDiePie อัพโหลดไม่นาน ขณะที่อีก 6 คลิปที่เหลือยังไม่มีมาตรการใดๆ จาก YouTube ทั้งสิ้น

ทั้งนี้กฎระเบียบของ YouTube ระบุว่าจะไม่ลบคลิป หากมีเนื้อเชิงยั่วยุหรือเสียดสี (provocative and satirical) แต่หากกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงหรือความเกลียดชัง คลิปนั้นจึงจะถูกลบ แต่ก็มีกฎที่ว่าด้วยการแบนคลิปวิดีโอที่ส่งเสริมความรุนแรงต่อบุคคลหรือกลุ่มคนหนึ่งๆ ทางด้านชาติพันธุ์, ชนชาติหรือศาสนา

หลังเกิดเรื่อง PewDiePie ออกมาขอโทษ พร้อมระบุว่าคลิปปัญหาดังกล่าว ตัวเขาเองได้จ้างบริษัทฟรีแลนซ์ ในการจ้างนักแสดงและถ่ายทำอีกที โดยที่ตัว PewDiePie เองไม่คิดและไม่รู้ว่าจะมีเนื้อหาเช่นนี้ออกมา ก่อนจะโพสต์บน Tumblr ในภายหลังการลบคลิปทั้งหมดว่าไม่สนับสนุนแนวความคิดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังใดๆ ทั้งสิ้น เขาตั้งใจจะทำคลิปตลกและเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายทางการเมือง แต่ก็เข้าใจว่ามุกเหล่านั้นน่ารังเกียจจริงๆ

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium