Acer แถลงทิศทางธุรกิจปีนี้ ตลาดพีซีอิ่มตัว, แตกไลน์สาย IoT พร้อมจับภาคการศึกษา

by nismod
17 February 2017 - 11:11

วันนี Acer ประเทศไทยจัดงานแถลงทิศทางธุรกิจในปีนี้ โดยคุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเอเซอร์ ยอมรับว่าตลาดพีซีในปีที่ผ่านมาค่อนข้างอิ่มตัว ขณะที่ยอดขายพีซีเป็นจำนวนเครื่องจะลดลง แต่มูลค่าในตลาดรวมทั้งหมดยังคงใกล้เคียงกับปี 2015

Acer จึงมองว่าเทรนด์การซื้อพีซีในปัจจุบันไม่ใช่ซื้อในฐานะเครื่องแรกอีกต่อไป แต่เป็นการซื้อเครื่องที่สองหรือสาม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ อาทิ สำหรับเล่นเกม ต้องการความบางเบา สะดวกสบายในการพกพา ประกอบกับพีซีสายเกมมิ่งและบางเบา (Thin and Light) มีการเติบโตอย่างน่าสนใจในปีที่ผ่านมา ดังนั้นปีนี้ Acer จึงมีผลิตภัณฑ์สายเกมมิ่งเป็นตัวชูโรง 2 ตัวคือ Predator 21X เป็นตัวท็อปสุด วางจำหน่ายเพียง 21 เครื่องและ Aspire VX เป็นตัวบุกตลาด Entry สายเกมมิ่งครั้งแรกของ Acer

ส่วนสายบางเบา Acer ทำรุ่น Limited Edition มาวางจำหน่ายเป็นลายคิตตี้ วางจำหน่ายเดือนเมษายน ขณะที่อนาคตจะมีลาย Marvel มาเพิ่มด้วย

ตลาดพีซีอิ่มตัว ปรับตัวแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่

ด้วยตลาดพีซีที่ค่อนข้างอิ่มตัว ประกอบกับเห็นศักยภาพในตลาดของผลิตภัณฑ์สาย IoT ทำให้ปีนี้ Acer จะเริ่มทำตลาดนี้เป็นครั้งแรก โดยแตกเป็น 3 สายหลักๆ คือสุขภาพ, สัตว์เลี้ยงและการศึกษา

สายสุขภาพ Acer ได้เปิดตัว Xplova X5 ซึ่งเป็นไมล์จักรยาน พร้อมจอ RGB, กล้องหน้าความละเอียด HD และรองรับซิม 3G ในตัว ส่วนสายสัตว์เลี้ยงเป็นผลิตภัณฑ์ Pawbo กล้องไอพีสำหรับดูแลสัตว์เลี้ยงจากนอกบ้าน พร้อมอุปกรณ์เล่นกับสัตว์เลี้ยงที่ควบคุมได้ระยะไกล


Xplova


Xplova


Pawbo

อีกหนึ่งสายผลิตภัณฑ์ที่ Acer ทำตลาดใหม่คือ IoT ภาคการศึกษา มีตั้งแต่ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเล็กอย่างเลโก้ ไปจนถึงบอร์ด Arduino มาพร้อมกับหลักสูตรและแบบฝึกหักการต่อและเขียนโปรแกรมผ่านระบบคลาวด์ เชื่อมต่อผ่าน CloudProfessor ซึ่งทาง Acer จะเริ่มทำตลาดกับกลุ่มอุดมศึกษาหรือเด็กโต อย่างสายอาชีวะหรือวิศวกรรมศาสตร์ก่อน และหากประสบความสำเร็จและเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น จึงจะค่อยทำตลาดกลุ่มเด็กเล็กต่อไป


ด้านซ้ายเป็นเลโก้สำหรับเด็ก ตรงกลางคือ Acer CloudProfessor พร้อมหลักสูตรและแบบฝึกหัดสำหรับการต่อและเขียนโปรแกรม ด้านขวาคือบอร์ด Arduino สำหรับเด็กโต

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ IoT ออกมา แต่ณนิธิพัทธ์ยืนยันว่าพีซียังเป็นธุรกิจของ Acer อยู่เช่นเดิม เป็นสัดส่วนถึงกว่า 90% ขณะที่ IoT คาดว่าไม่น่าจะเกิน 10% เท่านั้น ซึ่งผลิตภัณฑ์สายนี้ยังค่อนข้างใหม่มากสำหรับ Acer บริษัทก็ต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วย

Blognone Jobs Premium