Bill Gates เสนอไอเดีย งานที่ใช้หุ่นยนต์ทำแทนมนุษย์จะต้องเสียภาษีด้วย

by nutmos
18 February 2017 - 14:32

ปัจจุบัน หุ่นยนต์กำลังเข้ามาแทนงานที่ทำโดยมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ ​ซึ่งหมายความว่าเมื่อมนุษย์ทำงานน้อยลง ก็จะมีการจ่ายภาษีน้อยลง และจะส่งผลต่อสิ่งที่จะต้องใช้เงินภาษีมาใช้จ่ายเพื่อพัฒนาอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นถนน, โรงเรียน, สถานีดับเพลิง หรือสาธารณูปโภคต่าง ๆ

Bill Gates จึงได้เสนอไอเดียที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ คือหุ่นยนต์ที่ทำงานแทนมนุษย์จะต้องมีส่วนร่วมในการจ่ายภาษีด้วย และเมื่อการทำงานอัตโนมัติเข้ามาทำหน้าที่แทนสิ่งที่มนุษย์จะต้องทำ ก็จะช่วยให้ผู้ใช้มีเวลามากขึ้นในการทำงานอื่นที่ดีกว่า, ลดขนาดของห้องเรียน, ช่วยตอบสนองความต้องการพิเศษของเด็ก ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องการความเอาใจใส่จากมนุษย์ และคนที่ทำงานเหล่านี้กำลังขาดแคลน

Gates ให้ความเห็นว่า ภาษีที่จะจ่ายนั้นควรมาจากรายได้ที่บริษัทสามารถประหยัดเงินที่ไม่ต้องจ่ายให้พนักงานที่เป็นมนุษย์ หรือมาจากภาษีของบริษัทที่ทำงานด้านหุ่นยนต์โดยเฉพาะ

Gates ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าคนทั่วไปยังกลัวว่านวัตกรรมจะทำอะไรต่อไปมากกว่าความกระตือรือร้นที่จะสร้างมัน หมายความว่านวัตกรรมจะยังไม่สามารถทำได้ในสิ่งที่ถูกต้องที่มันทำได้จริง ๆ เลย (เพราะผู้คนจะจำกัดความสามารถของนวัตกรรมเนื่องจากความกลัว - ผู้เขียน)

ที่มา - Recode, Quartz

Blognone Jobs Premium