Uber งานเข้า อดีตพนักงานหญิงโวยปัญหาล่วงละเมิดทางเพศจากผู้บริหาร, HR ไม่สนใจ

by mk
20 February 2017 - 15:12

Susan J. Fowler อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์หญิงของ Uber (ปัจจุบันอยู่กับ Stripe) เขียนบล็อกเล่าประสบการณ์ช่วงที่เธอทำงานอยู่กับ Uber ราว 1 ปี ว่าประสบปัญหาโดนเจ้านายล่วงละเมิดทางเพศด้วยวาจา (ขอมีเซ็กซ์ด้วย) แต่เมื่อร้องเรียนไปยังฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) และผู้บริหารหลายคนกลับไม่เป็นผล สะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมองค์กรของ Uber ที่ปฏิบัติกับเพศหญิงอย่างไม่เท่าเทียมกัน

Fowler เล่าว่าเธอพูดคุยกับพนักงานหญิงคนอื่นๆ ใน Uber ที่ได้รับข้อความละเมิดทางเพศแบบเดียวกันจากผู้บริหารคนเดียวกัน และรวมตัวกันคุยกับฝ่าย HR แต่ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น นอกจากเรื่องนี้แล้ว ตัวเธอเองยังถูกกลั่นแกล้งอีกหลายอย่าง เช่น ไม่อนุญาตให้ย้ายทีม หรือได้คะแนนประเมินไม่ดี ด้วยเหตุผลเรื่องเธอเป็นผู้หญิง

Fowler แจ้งเรื่องนี้ไปยังฝ่ายบริหารหลายครั้ง (สูงสุดคือระดับ CTO) ซึ่งผู้บริหารยอมรับว่าเป็นปัญหาจริง แต่ไม่ทำอะไรเพราะผู้บริหารคนที่มีปัญหานั้น "มีผลงานดี"

หลังเรื่องนี้เป็นข่าว ซีอีโอ Travis Kalanick ให้ข้อมูลว่าเขาไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน เขาสั่งให้ Liane Hornsey หัวหน้าฝ่าย HR คนใหม่สืบสวนข้อเท็จจริงโดยด่วน และ Arianna Huffington บอร์ดบริหารของ Uber (ผู้ก่อตั้ง Huffington Post) จะลงมาช่วยดูเรื่องนี้ด้วย ถ้าพบพนักงานคนใดที่รู้เห็นเป็นใจกับการปฏิบัติทางเพศที่ไม่เหมาะสม จะถูกไล่ออกทันที

ที่มา - Susan J. Fowler, Axios

Blognone Jobs Premium