ในอัปเดตเวอร์ชัน 1.05 ของเกม Final Fantasy XV มีการเปลี่ยนแปลงสำหรับเวอร์ชัน PS4 Pro อยู่อย่างหนึ่งคือปลดล็อกข้อจำกัด 30 fps ในโหมด Lite
สิ่งนี้ส่งผลอย่างไรต่อประสิทธิภาพของเกม ทาง Digital Foundry ทำวิดีโอเปรียบเทียบออกมาให้ดูกัน
เท้าความก่อนว่า เกม FFXV จะมีโหมด render ให้เราเลือก 2 โหมด คือโหมด Lite และ High ทั้ง 2 โหมดถูกจำกัด fps ไว้ที่ 30
โหมด Lite จะ render ภาพที่ความละเอียด 1080p มีความเสถียรที่สูงมาก fps คงที่ที่ 30 แทบตลอดเวลา ส่วน Frame-Time ก็คงที่ที่ 35 ms แม้ในฉากต่อสู้ ค่าดังกล่าวก็แทบไม่เปลี่ยนแปลง ตามที่เห็นในตอนต้นของวิดีโอ (0:30) โหมดนี้เป็นโหมดที่ผู้เล่นเลือกใช้มากที่สุด
โหมด High จะ render ภาพที่ความละเอียด 1800p ด้วยวิธี checkerboarding ผลที่ได้ แม้แสงเงาและ texture ดูดีขึ้น แต่มันก็ทำให้ Frame-Time จะแกว่งไปมาระหว่าง 15-50 ms ด้วยเช่นกัน และ fps ก็มีความเสถียรน้อยกว่าโหมด Lite ส่งผลให้ภาพดูกระตุกเป็นช่วงๆ
ปัญหาคือเมื่อแพตช์ 1.05 เข้ามาปลดล็อก fps ของโหมด Lite จาก 30 เป็น 60 ด้วยประสิทธิภาพของ PS4 Pro แน่นอนว่าสิ่งที่แฟน ๆ คาดหวังคือความเสถียรระดับ 60 fps แต่สิ่งที่ได้กลับไม่เป็นอย่างที่หวัง ไม่เพียงแต่ FPS จะแกว่งไปมาระหว่าง 30-50 ค่า Frame-Time ยังขาดความเสถียร แกว่งไปมาระหว่าง 15-35 ms ด้วย ส่งผลให้โหมด Lite ภาพกระตุกแทบไม่ต่างจากโหมด High (อ้างอิง - 1:40)
ตอนนี้ผู้เล่นบน PS4 Pro จึงไม่มีโหมดที่สามารถเล่นเกม Final Fantasy XV ได้อย่างมีเสถียรภาพอีกต่อไป ทาง DigitalFoundry แนะนำว่าหากต้องการความเสถียร ให้ย้อนกลับไปเล่นบนเครื่อง PS4 รุ่นธรรมดาหรือเล่นบน Xbox One แทนจะดีกว่า (อ้างอิง - 5:00)
ที่มา – Polygon, DigitalFoundry