งานวิจัยเผย มังงะเถื่อน (สแกน) ช่วยเพิ่มยอดขายของมังงะเรื่องที่จบแล้ว

by nismod
21 February 2017 - 14:21

เป็นประเด็นดราม่ากันมาหลายต่อหลายครั้งเรื่องการทำเว็บการ์ตูนมังงะเถื่อน ที่นำฉบับสแกนมาแปลให้อ่านกัน หลังต้นฉบับเพิ่งเสร็จได้ไม่นาน ซึ่งก็เป็นที่เข้าใจกันได้ว่า เว็บเถื่อนเหล่านี้ทำให้ยอดขายของมังงะฉบับรวมเล่มตกลงไปไม่มากก็น้อย แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา งานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของเว็บเถื่อนต่อรายได้ของเจ้าของลิขสิทธิ์ มักเป็นเรื่องของภาพยนตร์ ซีรีส์หรือเพลงเสียส่วนใหญ่ ขณะที่การ์ตูนหรือมังงะแทบไม่มีเลย

เหตุนี้ทำให้ศาสตราจารย์ Tatsuo Tanaka จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย Keio ทำงานวิจัยเรื่องผลกระทบต่อรายได้ของมังงะจากเว็บเถื่อน ก่อนจะพบว่า เว็บละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ ทำให้ยอดขายมังงะฉบับรวมเล่มของเรื่องที่ยังไม่จบลดลง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ แต่ที่น่าสนใจคือ เว็บเหล่านี้กลับทำให้ยอดขายของมังงะเรื่องที่จบไปแล้วเพิ่มขึ้นแทน

อาจมองได้ว่า มังงะหลายๆ เรื่องที่จบไปแล้ว สำนักพิมพ์ไม่ได้มีการโปรโมทหรือโฆษณาประชาสัมพันธ์ใดๆ ก็อาจทำให้คนอ่านลืมเลือนไปบ้าง และกลายเป็นเว็บมังงะละเมิดลิขสิทธิ์เป็นตัวช่วยโฆษณาแทน ทำให้ ศ. Tanaka ชี้แนะว่าท่าทีของเจ้าของลิขสิทธิ์อาจไม่ต้องสั่งปิดเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งเว็บ แต่ให้สั่งลบเฉพาะมังงะเรื่องที่ยังไม่จบแต่เพียงอย่างเดียว จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทั้งเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามงานวิจัยฉบับนี้ไม่ได้ชี้ชัดว่าในท้ายที่สุดแล้ว เว็บเถื่อนส่งผลเป็นบวกหรือเป็นลบต่ออุตสาหกรรมมังงะโดยรวม เนื่องจากไม่มีตัวเลขแน่ชัดถึงสัดส่วนยอดขายระหว่างมังงะเรื่องที่จบไปแล้วและเรื่องที่ยังไม่จบ

สำหรับใครที่สนใจอ่านงานวิจัยเต็มได้ที่นี่ (PDF)ครับ

ที่มา - TorrentFreak

Blognone Jobs Premium