Apple กำลังล็อบบี้นักกฎหมายให้ยกเลิกกฎผู้ใช้มีสิทธิซ่อมสินค้าของตัวเองในรัฐเนแบรสกา

by nutmos
21 February 2017 - 14:42

ปัจจุบัน รัฐเนแบรสกา (Nebraska) ในสหรัฐฯ มีกฎหมายหนึ่งที่ผู้ใช้มีสิทธิซ่อมของตัวเองได้หรือ right to repair ซึ่งตอนนี้ Apple กำลังล็อบบี้นักกฎหมายของทางรัฐให้ยกเลิกกฎหมายนี้เสีย ด้วยเหตุผลที่ว่าการซ่อมแบบที่ไม่ได้รับอนุญาตจะทำให้รัฐเป็นแหล่งชุมนุมของแฮกเกอร์

กฎหมาย right to repair ปัจจุบันมีการบังคับใช้ในแปดรัฐ คือ Nebraska, New York, Tennessee, Wyoming, Minnesota, Kansas, Illinois และ Massachusetts ซึ่งบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องทำให้อุปกรณ์สามารถซ่อมได้โดยผู้ใช้ทั่วไปและผู้เชี่ยวชาญที่ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้รับซ่อมที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทด้วย และทางบริษัทต้องทำคู่มือเพื่อสำหรับการซ่อมด้วย

กฎหมาย right to repair นั้นยังกำหนดให้ผู้ผลิตต้องให้เครื่องมือทางซอฟต์แวร์เพื่อข้ามผ่านการล็อกที่ทำให้ไม่สามารถซ่อมเครื่องได้ เช่นปัญหา Error 53 ที่ทำให้ iPhone ไม่สามารถใช้งานได้เพราะไปซ่อม iPhone จากร้านที่ไม่ได้รับการรับรอง จะต้องไม่เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายดังกล่าว

Lydia Brasch ผู้ซึ่งสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้กล่าวว่า Apple ได้ส่งตัวแทนเข้ามาคุยและยืนกรานว่าหากให้ผ่านกฎหมายนี้ จะทำให้รัฐ Nebraska เป็นแหล่งซ่องสุมของผู้กระทำเจตนาไม่ดี ซึ่ง Brasch ให้ความเห็นว่า พวกเขา (Apple) กล่าวถึงแต่ส่วนของโทรศัพท์ แต่ความต้องการซ่อมสินค้าเทคโนโลยีนั้นรวมถึงสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไปอย่างอื่นด้วย สิ่งที่พวกเขาบอกคือพยายามให้เรากลัวเทคโนโลยี แต่คุณไม่ต้องกลัวเทคโนโลยี คุณควรจะกลัวคนที่พยายามปกปิดไม่ให้คุณรู้ในสิ่งที่พวกเขารู้ต่างหาก

Kyle Wiens ซีอีโอของ iFixit ให้ความเห็นว่าชิ้นส่วนที่เป็นอิสระต่อกันไม่ควรติดปัญหาอย่าง Error 53 ซึ่งออกแบบให้ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ซึ่งถ้ามองไปยังกฎหมาย right to repair ด้านรถยนต์ของรัฐ Massachusetts นั้น ก็ไม่ได้เปิดช่องให้ขโมยหรือแฮกเกอร์ย้ายไปยังรัฐนั้นแต่อย่างใด

ที่มา - Motherboard

Blognone Jobs Premium