NASA ค้นพบระบบสุริยะ TRAPPIST-1 มีดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกถึง 7 ดวง

by mk
23 February 2017 - 03:48

เมื่อคืนนี้ NASA ประกาศการค้นพบครั้งสำคัญ ว่าพบระบบสุริยะที่มีดาวเคราะห์ขนาดเดียวกับโลกถึง 7 ดวงโคจรรอบดาวฤกษ์ และมี 3 ดวงที่อยู่ในตำแหน่งที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ (habitable zone คือไม่ใกล้หรือไกลจากดาวฤกษ์มากเกินไป)

NASA ตั้งระบบสุริยะนี้ว่า TRAPPIST-1 และตั้งชื่อดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงตามตัวอักษร b-h การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการพบดาวเคราะห์ที่น่าจะอาศัยอยู่ได้จำนวนเยอะที่สุด ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงเดียว ดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงมีความเป็นไปได้ที่จะพบ "น้ำ" ในรูปแบบของเหลว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของสิ่งมีชีวิต

การค้นพบครั้งนี้เป็นผลงานของกล้องโทรทรรศน์ TRAPPIST (Transiting Planets and Planetesimals Small Telescope) ของเบลเยียมที่ตั้งอยู่ในประเทศชิลี (ค้นพบ 2 ดวงก่อนในปี 2016) และกล้องโทรทรรศน์ Spitzer Space Telescope ของ NASA ที่ลอยอยู่บนอวกาศ (ค้นพบอีก 5 ดวง) ทำให้ NASA ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่กล้อง TRAPPIST

TRAPPIST-1 อยู่ห่างจากโลก 40 ปีแสงหรือ 235 ล้านล้านไมล์ ถือว่าค่อนข้างใกล้กับโลก ส่วนดาวฤกษ์ของ TRAPPIST-1 ถือเป็นดาวแคระ (dwarf planet) ที่อุณหภูมิเย็น (ultra-cool) เมื่อเทียบกับดวงอาทิตย์ของเรา ดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงโคจรอยู่ใกล้ดาวฤกษ์มาก (ใกล้กว่าวงโคจรของดาวพุธ) และถ้ายืนอยู่บนดาวเคราะห์ดวงใดดวงหนึ่ง เราสามารถเห็นดาวดวงที่ติดกันด้วยตาเปล่า

เราจะเห็นข้อมูลเพิ่มเติมของ TRAPPIST-1 ในเร็วๆ นี้ และในปีหน้า 2018 NASA จะส่งกล้องอันใหม่ James Webb Space Telescope ขึ้นสู่อวกาศ โดยมีคุณสมบัติด้านการตรวจสอบทางเคมีและธาตุต่างๆ เพิ่มอีกมาก

ที่มา - NASA

วิดีโอจินตนาการดาวเคราะห์ d ของ TRAPPIST-1 แบบ 360 องศา โดย NASA

Blognone Jobs Premium