บริษัทไอทีไม่เห็นด้วย หลังทรัมป์ปัดตกนโยบายเลือกห้องน้ำตามเพศสภาพ

by sunnywalker
25 February 2017 - 12:50

โดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการคุ้มครองนักเรียนเพศทางเลือกซึ่งเป็นนโยบายสมัยรัฐบาลโอบามา อนุญาตให้นักเรียนข้ามเพศเข้าห้องน้ำได้ตามเพศสภาพที่ตนเลือก การเพิกถอนนโยบายดังกล่าวทำให้มีกลุ่มนักเรียนออกมาประท้วง และยังมีบริษัทไอทีต้องออกโรงแสดงความเห็นอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันคือไม่เห็นด้วยกับการเพิกเฉยของรัฐบาล

บริษัทที่ออกมาแสดงจุดยืนคือ Apple, Alphabet, Facebook, IBM, Lyft, Microsoft, Pinterest, Salesforce, Yahoo และ Zenefits ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างคำพูดจากบางบริษัท

  • Apple ระบุว่า พวกเราเห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันทุกเพศ และไม่เห็นด้วยถ้าจะลดระดับหรือเพิกถอนการปกป้องบุคคลเหล่านี้
  • Alphabet ระบุว่า รู้สึกเป็นกังวลที่เห็นการถดถอยของสิทธิบุคคลเพศทางเลือก
  • IBM ระบุว่า ทาง IBM มีนโยบายชัดเจนในการไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลใดๆ มาตั้งแต่ปี 2002 และจะไม่เห็นด้วยต่อการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ

นโยบายห้องน้ำนักเรียนข้ามเพศได้รับอนุมัติตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยรัฐบาลไฟเขียวให้โรงเรียนทุกแห่งในสหรัฐฯต้องยอมให้นักเรียนข้ามเพศสามารถใช้ห้องน้ำตามทางเลือก แทนการเข้าห้องน้ำที่ระบุตามเพศในสูจิบัตร ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการตามกฎหมายหรือลดความช่วยเหลือทางการเงินแก่โรงเรียน เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจทั่วไป กล่าวหาว่ารัฐพยายามใช้อำนาจในทางมิชอบ ผู้ที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่มาจากพรรครีพับลิกันเป็นส่วนสำคัญ

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium