SpaceX เตรียมส่งมนุษย์ไปโคจรรอบดวงจันทร์ในปี 2018 ด้วยจรวดที่ทรงพลังที่สุดตั้งแต่ยุค Saturn V

by BlackMiracle
28 February 2017 - 06:35

SpaceX ได้ประกาศส่งมนุษย์ 2 คนไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภายในปี 2018 ซึ่งเป็นการส่งมนุษย์ออกไปยังดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี

Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX เปิดเผยว่ามนุษย์ 2 คนที่จะเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์นี้ได้แสดงความจำนงเข้ามาเอง โดยทั้งสองรู้จักกันและตกลงจ่ายเงินมัดจำ "จำนวนมาก" สำหรับการเดินทางให้กับ SpaceX เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม Elon ไม่ได้ระบุชื่อของผู้เดินทาง แต่บอกว่า "ไม่ได้มาจากฮอลลีวูด" โดยจะเริ่มกระบวนการตรวจร่างกายและฝึกซ้อมร่างกายอย่างหนักภายในปีนี้ ซึ่งทั้งคู่ทราบดีถึงความเสี่ยงหากมีอะไรผิดพลาดระหว่างการเดินทาง

SpaceX จะใช้จรวดรุ่นใหม่ชื่อ Falcon Heavy สำหรับปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ซึ่งเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาตั้งแต่ยุค Saturn V ประกอบด้วยจรวด Falcon 9 รุ่นปกติอยู่ตรงกลาง เสริมด้วยจรวดเพิ่มกำลังอีก 2 ตัว รวมแล้วมีเครื่องยนต์ทั้งหมด 27 เครื่อง มีกำลังขับในสุญญากาศ 24,681 กิโลนิวตัน ซึ่ง Elon บอกว่าผู้โดยสารทั้งสองจะเดินทางไปในระบบสุริยะได้เร็วและไกลกว่ามนุษย์ทุกคนที่เคยออกสู่อวกาศ

ก่อนส่งคนขึ้นไปจริงๆ จรวด Falcon Heavy จะถูกปล่อยบินทดสอบแบบเปล่าๆ ภายในปี 2017 นี้ จากศูนย์อวกาศเคนเนดี Kennedy Space Center รัฐฟลอริดา ใกล้แหลมคานาเวอรัล โดยภารกิจส่งมนุษย์ไปโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายมีขึ้นตั้งแต่ปี 1970 ในภารกิจ Apollo 13 และครั้งสุดท้ายที่มนุษย์ได้เหยียบดวงจันทร์คือในภารกิจ Apollo 17 ตั้งแต่ปี 1972

ย้ำอีกครั้งว่าภารกิจนี้เป็นการโคจรรอบดวงจันทร์เฉยๆ แล้วกลับโลกนะครับ ไม่ได้ลงจอดแต่อย่างใด เมื่อไปถึงแล้วแรงโน้มถ่วงโลกจะดึงยานกลับมา และลงจอดด้วยร่มชูชีพ

ที่มา - SpaceX, BBC, Reuters

ที่มาภาพ - SpaceX Falcon Heavy

จรวด Falcon Heavy

เครื่องยนต์ของ Falcon Heavy

Blognone Jobs Premium