Netflix โชว์ระบบบีบอัดวิดีโอใหม่ ใช้ AI ช่วยให้ภาพชัดขึ้นแม้เชื่อมต่อเครือข่ายแบนด์วิดท์ต่ำ

by nutmos
2 March 2017 - 08:39

Netflix ได้โชว์เทคนิคใหม่ในการเพิ่มคุณภาพวิดีโอที่ดาวน์โหลดแม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะช้ามาก โดยการใช้​ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์แต่ละช็อตในวิดีโอ และบีบอัดโดยไม่เสียความละเอียด แต่สามารถลดปริมาณข้อมูลที่ใช้งานได้ โดยเทคนิคการเข้ารหัสแบบใหม่นี้ทำขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการที่อยู่ในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่อินเทอร์เน็ตไม่เร็วมากนัก และนิยมดูวิดีโอบนมือถือและแท็บเล็ต

ระบบนี้เรียกว่า Dynamic Optimizer ซึ่ง Todd Yellin รองประธานฝ่ายนวัตกรรมของ Netflix เชื่อว่าจะช่วยให้ Netflix ไม่มีช่วงระยะเวลาหยุดเล่นวิดีโอเมื่อเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า

ยกตัวอย่างภาพที่สตรีมมิ่งด้วยความเร็ว 555kbps นั้นจะดูเหมือนกับภาพที่สตรีมมิ่งด้วยความเร็วน้อยลงกว่านั้นครึ่งหนึ่ง กับอีกตัวอย่างคือ ภาพจาก Stranger Things ที่สตรีมด้วยความเร็ว 100kbps นั้น จากเดิมที่ภาพจะแตกเห็นเป็นพิกเซล ถ้าใช้ Dynamic Optimizer จะช่วยปรับปรุงคุณภาพให้สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Dynamic Optimizer นี้เป็นผลจากความร่วมมือระหว่าง Netflix, the University of Southern California และ the University of Nantes ซึ่งตัว AI ของระบบก็จะสามารถเรียนรู้จากการให้คะแนนคุณภาพของภาพจากผู้ใช้ได้ด้วย

เทคนิคนี้ถือว่าล้ำหน้าไปกว่าการเข้ารหัสวิดีโอออนไลน์ธรรมดาอย่างมาก จากเดิมที่จะเข้ารหัสวิดีโอทั้งหมดตามความเร็วการเชื่อมต่อ ซึ่งหมายความว่าวิดีโอที่ใช้การเชื่อมต่อแบนด์วิดท์ต่ำจะถูกบีบอัดมากกว่า คือจะใช้วิธีการดูคอนเทนต์ในฉากเพื่อเลือกระดับการบีบอัดไฟล์ จึงสามารถลดแบนด์วิดท์การสตรีมมิ่งได้

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium