พบอาการชำรุดเครื่อง Nintendo Switch จอฟ้า จอส้ม จอกะพริบ ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่

by trinakub
4 March 2017 - 18:01

Nintendo Switch วางขายได้ไม่ทันไร ก็มีรายงานอาการชำรุดปรากฏถึง 3 แบบแล้ว คือ จอฟ้า จอกะพริบ และจอส้ม โดย 2 อาการแรกยังไม่มีวิธีแก้ไข ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เท่านั้น ส่วนอย่างหลังสามารถรีเซ็ตเครื่องเพื่อแก้ไขได้

กรณีจอฟ้าถูกพบโดย supportdevil จาก reddit หลังจากที่ devil เริ่มเล่น Zelda BotW ไปได้ระยะหนึ่ง หน้าจอเครื่อง Switch ก็กลายเป็นสีขาวทั้งจอและส่งเสียงดังออกมา แต่พอรีสตาร์ตเครื่องใหม่ ก็พบกับอาการจอฟ้าตามที่เห็นในภาพ และไม่สามารถรีเซ็ตเครื่องได้อีกเลย devil จึงติดต่อไปยัง Nintendo Support เพื่อหารือวิธีแก้ไข แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถระบุสาเหตุหรือวิธีแก้ปัญหาได้ ทาง Nintendo จึงยื่นข้อเสนอเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้แทน

กรณีที่คล้ายกันคือจอกลายเป็นสีส้มถูกพบโดย alphaping จาก reddit เช่นกัน แต่กรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการกดปุ่ม power ค้างไว้เกือบนาทีเพื่อปิดและเปิดเครื่องใหม่ (ตามปกติจะใช้เวลาแค่ประมาณ 15 วินาที ในการรีเซ็ตเครื่อง) อาการนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ alpha ชาร์จเครื่องไว้บนแท่น Switch Dock ใน sleep mode พอเปิดเครื่องอีกทีก็พบกับอาการดังกล่าว

กรณีจอกะพริบถูกพบโดย Joakim Bodin อาการคือจอของเครื่องกะพริบไปมาตลอดเวลา ดูเหมือนว่าการรีเซ็ตเครื่องจะไม่ช่วยอะไรในกรณีนี้เช่นกัน และยังไม่สามารถหาวิธีแก้ปัญหาได้ จึงแก้ไขด้วยการเปลี่ยนเครื่องใหม่เหมือนกับกรณีแรก

ที่มา – polygon

Blognone Jobs Premium