ข้อจำกัด 3 อย่าง ด้านอุปกรณ์เก็บข้อมูลของ Nintendo Switch ที่พบโดย Polygon

by trinakub
4 March 2017 - 19:52

หลังจากที่ Nintendo Switch วางจำหน่ายไปเรียบร้อยในวันที่ 3 มีนาคม หลายคนก็เริ่มสำรวจฟีเจอร์ต่าง ๆ และข้อจำกัดของเครื่อง เว็บไซต์ Polygon ค้นพบข้อจำกัดในด้านการเก็บข้อมูลถึง 3 อย่างด้วยกัน

สิ่งที่พบได้แก่ 1.ไฟล์เซฟเกมถูกบังคับเก็บไว้ใน local storage เท่านั้น 2.microSD card ต้องได้รับการ format ก่อน จึงนำไปใช้ต่อบนเครื่องอื่นได้ 3.เกมที่ซื้อผ่าน eShop จะเล่นได้แค่บนเครื่องที่ผูกแอคเคาท์ไว้เท่านั้น

ในข้อจำกัดแรก นอกจากไฟล์เซฟจะถูกบังคับให้เก็บบน local storage แล้ว การคัดลอกหรือย้ายไฟล์ก็ไม่สามารถทำได้ด้วย ดังนั้นข้อเสียหลัก ๆ ก็คือ ทำให้ไม่สามารถโอนย้ายไฟล์เซฟเกมระหว่างเครื่อง หรือสร้าง backup ได้ และเนื่องจากเครื่อง Switch ยังไม่มีระบบ cloud save ส่งผลให้เวลามีปัญหาต้องเปลี่ยนเครื่อง ผู้เล่นจะไม่มีทางเก็บรักษาไฟล์เซฟเกมได้เลยแม้แต่น้อย

ในข้อสอง เมื่อเรานำ microSD card ไปใช้บนเครื่องอื่น ๆ จะมีข้อความขึ้นเตือนว่า card ตัวนี้ถูกใช้โดย Nintendo Switch เครื่องอื่น และต้องลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องออกทั้งหมดจึงจะใช้บนเครื่องนี้ได้ เข้าใจว่าข้อจำกัดนี้มีไว้เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลตัวเกม

ในข้อสาม เคยมีรายละเอียดหลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่าเกมที่ซื้อผ่าน eShop จะผูกกับ Nintendo Account ดูเหมือนว่า Nintendo Account หนึ่ง จะผูกกับ Switch ได้แค่เครื่องเดียวเท่านั้น ถ้าต้องการเปลี่ยนเครื่อง เราจะต้องยกเลิกการผูกแอคเคาท์กับเครื่องเก่าเสียก่อน

หลังยกเลิกเสร็จ เกมต่าง ๆ ที่ดาวน์โหลดไว้บนเครื่องเก่าจะไม่สามารถเล่นได้อีกต่อไป แต่การยกเลิกผูกแอคเคาท์ ต้องทำผ่านเครื่อง Switch ที่ผูกแอคเคาท์ด้วยเท่านั้น ดังนั้นถ้าเครื่องหายไป เราต้องติดต่อไปหา Nintendo ให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้

ที่มา – theverge, Polygon 1, 2, 3

Blognone Jobs Premium