กลุ่ม Khronos Group ออกมาตรฐานการแสดงผลกราฟิกด้วยจีพียูบนเว็บ WebGL เวอร์ชัน 2.0 แล้ว
ของใหม่ที่สำคัญของ WebGL 2.0 คือพัฒนาบนฟีเจอร์ของ OpenGL ES 3.0 (WebGL เวอร์ชัน 1.0 ใช้ OpenGL ES 2.0 ที่เก่ากว่า) ส่งผลให้การแสดงผลกราฟิกบนเว็บทันสมัย ทัดเทียมกับการแสดงผลกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ OpenGL ES 3.0 กันเป็นมาตรฐาน
ฟีเจอร์ของ WebGL 2.0 จะไม่เท่ากับ OpenGL ES 3.0 ซะทีเดียว มีบางฟีเจอร์ถูกตัดออกไปเพื่อป้องกันปัญหาประสิทธิภาพ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่า WebGL 2.0 ได้ฟีเจอร์ด้านการแสดงผลกราฟิกเกือบทั้งหมดของ OpenGL ES 3.0 มาด้วย
กลุ่ม Khronos อธิบายว่าการพัฒนา WebGL 2.0 ล่าช้ากว่าที่คาด เพราะต้องการทดสอบให้มั่นใจว่า WebGL 2.0 แสดงผลได้เหมือนกันหมดบนทุกแพลตฟอร์มที่ซัพพอร์ต ขนาดของชุดทดสอบจึงใหญ่กว่า WebGL 1.0 ถึงสิบเท่า และผ่านการแก้บั๊กมาแล้วมากมาย
WebGL 2.0 เริ่มใช้งานแล้วใน Firefox และ Chrome ส่วนเบราว์เซอร์อื่นๆ ก็ต้องรอการซัพพอร์ตกันต่อไป
ตัวอย่าง WebGL 2.0 บน Firefox
ที่มา - Khronos