Google Drive เพิ่มเครื่องมือสำหรับภาคธุรกิจ: Team Drives, เปิดไฟล์โดยไม่ต้องดาวน์โหลด

by nutmos
10 March 2017 - 04:29

Google ได้เพิ่มเครื่องมือใหม่หลายอย่างให้กับ Google Drive เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งานในภาคธุรกิจ ได้แก่ Team Drives, Google Vault for Drive, AppBridge, Drive File Stream และ Quick Access

ฟีเจอร์แรกคือ Team Drives คือ Google Drive ที่ออกแบบมาให้ใช้งานกันเป็นทีม ผู้ใช้สามารถเพิ่มคนในทีม, ติดตามไฟล์ของตัวเองแม้จะออกจากทีมไปแล้ว, จัดการสิทธิต่าง ๆ ของไฟล์ และมีเครื่องมือสำหรับจัดการ Team Drives ให้ผู้ดูแลระบบด้วย โดยฟีเจอร์ Team Drive เปิดให้ใช้แล้วสำหรับผู้ใช้งาน G Suite Business, Education และ Enterprise สามารถดูวิธีการตั้งค่าได้ที่นี่

ถัดไปคือ Google Vault for Drive เปิดให้ผู้ดูแลระบบควบคุมการจัดการและความปลอดภัยของไฟล์ทั้งหมด ทั้งใน Drives ของแต่ละคนหรือ Team Drives โดยจะเปิดให้ใช้งานทั้งผู้ใช้ที่สมัครใช้งาน G Suite Business, Education และ Enterprise แล้ววันนี้

AppBridge สำหรับการย้ายไฟล์จากไฟล์เซิร์ฟเวอร์หรือระบบจัดการคอนเทนต์อย่าง SharePoint รวมถึงแพลตฟอร์มคลาวด์อื่น ๆ ไปยัง G Suite ได้ โดยไฟล์ที่ย้ายไปจะยังคงสภาพเหมือนเดิม รวมถึงสิทธิในการเข้าถึงไฟล์ก็จะยังคงเหมือนเดิมด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้มาจากการที่ Google เข้าซื้อ AppBridge โดยทีมงานของ AppBridge จะร่วมทำงานกับทีม G Suite เพื่อให้ฟีเจอร์นี้ทำงานได้ดีขึ้น และจะเผยรายละเอียดอื่น ๆ ออกมาในอนาคต

Drive File Stream สามารถสตรีมไฟล์จากคลาวด์มาบนคอมพิวเตอร์ได้ทันที โดยไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์มาที่เครื่องจริง ๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่เครื่องส่วนตัว เพราะไม่ต้องดาวน์โหลดข้อมูลบริษัทลงเครื่อง ตอนนี้เปิดให้ทดสอบในโปรแกรม Early Adopter Program แล้ว สามารถลงทะเบียนทดสอบได้ที่นี่

Quick Access เทคโนโลยีที่ใช้งาน machine intelligence ของ Google (เหมือนกับที่ใช้ใน Google Sheets Explore และ Smart Reply ของ Gmail) คือจะแนะนำไฟล์ที่เราน่าจะใช้งานใน Google Drive โดยดูจากกิจกรรมและปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้สามารถใช้งานร่วมกับ Team Drives ได้แล้วทั้งบน iOS และ Android ส่วนเวอร์ชันเว็บจะตามมาในอนาคต

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium