Volkswagen ยอมรับผิดในชั้นศาลทุกข้อกล่าวหา จากกรณีโกงผลการทดสอบมลพิษ

by nismod
11 March 2017 - 15:08

ความคืบหน้าจากข่าวอื้อฉาวปีที่แล้วของ Volkswagen ที่ใช้ซอฟต์แวร์โกงผลการทดสอบมลพิษล่าสุดไปถึงขั้นศาลแล้ว โดย Manfred Doess ตัวแทนจาก Volkwagen กล่าวยอมรับความผิดทั้ง 3 ข้อกล่าวหาในศาลรัฐ Detroit

ข้อกล่าวหาต่อ Volkswagen ทั้ง 3 ข้อได้แก่ ฐานแผนสมคบคิดที่จะละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม (Clean Air Act), ฐานประวิงหรือขัดขวางความยุติธรรม (Obstruction of Justice) และนำเข้าสินค้าโดยยื่นเอกสารปลอม ซึ่ง Volkwagen มีสิทธิถูกปรับตั้งแต่ 1.7 หมื่นล้านเหรียญถึง 3.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

Volkswagen ยังยินยอมที่จะเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปภายใน เปลี่ยนแปลงกระบวนการตรวจสอบประสิทธิภาพและยอมการถูกกำกับควบคุมโดยองค์กรภายนอกเป็นเวลา 3 ปี รวมถึงยินยอมจะจ่ายเงินสูงถึงราว 2.5 หมื่นล้านเหรียญเพื่อชดเชยให้ทั้งเจ้าของรถ หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม มลรัฐและดีลเลอร์รถยนต์

นอกจากตัวบริษัทแล้ว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังยื่นฟ้องผู้บริหารและอดีตผู้บริหารระดับสูงของ Volkswagen อีก 7 คน 1 คนถูกทางการควบคุมตัวแล้วและรอการไต่สวน อีก 1 คนให้การยอมรับและพร้อมร่วมมือกับทางการ ส่วนอีก 5 คนที่เหลือเชื่อว่ายังอยู่ในเยอรมนี ซึ่งทางการเยอรมนีเองก็ยังอยู่ระหว่างกระบวนการสืบสวนเช่นกัน

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium