หาทางอยู่ร่วมกัน คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฎหมายเปิดทาง Airbnb จำกัดให้เช่าปีละ 180 วัน

by lew
12 March 2017 - 11:56

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นชอบนร่างกฎหมายเปิดทางให้คนทั่วไปสามารถให้บริการโรงแรมผ่าน Airbnb ได้ โดยวางเงื่อนไขเพิ่มเติมหลายอย่าง พร้อมกับเปิดช่องให้รัฐบาลท้องถิ่นวางมาตรการเพิ่มเติมได้อีกต่อ

มาตรการในกฎหมายกำหนดให้บ้านเหล่านี้เปิดให้เช่าได้ไม่เกินปีละ 180 วัน, ต้องมีมาตรการรักษาความสะอาด, มาตรการในการป้องกันเสียงรบกวนเพื่อนบ้าน, เตรียมรายชื่อผู้เข้าพัก, และต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้าน (ในกรณีที่ไปเช่ามาปล่อยใน Airbnb ต่อ)

ตอนนี้ยังกฎหมายจะถูกส่งร่างจากคณะรัฐมนตรีเพื่อเข้าสู่สภาต่อไป

ข้อกำหนดของญี่ปุ่นนับว่าเปิดกว้างกว่า อังกฤษที่กำหนดเพดานให้เช่าเพียง 90 วันต่อปี และเนเธอร์แลนด์ที่กำหนดเพดานเพียง 60 วันต่อปี อย่างไรก็ดี บ้านที่เปิดให้เช่าผ่าน Airbnb จำนวนมากเป็นการเช่าเพื่อเปิด Airbnb โดยเฉพาะเพื่อสร้างรายได้เสริม การสำรวจโดย Japan Association of New Economy ผู้ให้เช่า 90% ระบุว่าจะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อได้หากมีเพดาน 180 วันเช่นนี้

สิงคโปร์ที่เคยปรับกฎให้กับ Uber และ GrabCar ก็มีปัญหากับ Airbnb เช่นกัน โดยเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งมีการออกกฎการให้เช่าต่อว่าต้องมีระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนทำให้การให้บริการผ่าน Airbnb เกือบทั้งหมดผิดกฎหมายในทันที แต่ทาง Urban Redevelopment Authority (URA) ก็ระบุว่ากำลังพิจารณาจัดหมวดหมู่บ้านประเภทใหม่ที่เปิดทางให้การเช่าระยะสั้นแบบนี้ถูกกฎหมาย

ที่มา - Strait Times, Engadget, Bloomberg

Blognone Jobs Premium