ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของ Nintendo Switch คือเกมข้ามแพลตฟอร์มมักตั้งราคาขายแพงกว่าแพลตฟอร์มอื่น (เช่น Rime ขาย 30 ดอลลาร์บนเครื่องอื่น บน Switch ขาย 40 ดอลลาร์)
เรื่องนี้ Reggie Fils-Aimé ประธานของ Nintendo of America ลอยตัว โดยบอกว่าผู้จัดจำหน่ายเป็นผู้ตั้งราคาเกมเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับนินเทนโด แต่เว็บไซต์ Eurogamer สอบสวนเรื่องนี้ด้วยการสอบถามนักพัฒนาหลายราย และพบว่าต้นทุนการผลิตเกมลง Switch แพงกว่าแพลตฟอร์มอื่น เป็นเพราะค่าตลับแพงกว่าค่าแผ่น Blu-ray
Eurogamer พบว่าต้นทุนค่าตลับขึ้นกับขนาดของหน่วยความจำ (มีให้เลือกตั้งแต่ 1GB, 2GB, 4GB, 8GB, 16GB, 32GB) ส่งผลให้นักพัฒนาต้องคำนึงถึงขนาดไฟล์เกมด้วย เพราะถ้าไฟล์ใหญ่เกินไป ต้นทุนค่าตลับก็จะแพงขึ้น
นอกจากนี้ นินเทนโดยังกำหนดนโยบายว่าเกมแบบตลับและเกมแบบดิจิทัลที่ขายผ่าน eShop จะต้องตั้งราคาเท่ากันเสมอ ทำให้เกมแบบดิจิทัลราคาแพงตามไปด้วย นโยบายนี้ทำให้นักพัฒนารายเล็กๆ บางราย เลือกขายเกมแบบดิจิทัลเท่านั้น
ที่มา - Eurogamer