Bitcoin Unlimited กับความพยายามครั้งใหม่ในการขยายขนาดบล็อคของ Bitcoin

by mk
14 March 2017 - 13:29

ประเด็นหนึ่งที่ถกเถียงกันมานานในโลกของ Bitcoin คือขนาดของบล็อคที่ใช้ประมวลผล ถูกจำกัดไว้ที่ 1MB แต่เมื่อจำนวนธุรกรรมในระบบเพิ่มมากขึ้น ขนาดของบล็อค (ตามแนวคิด blockchain) จึงกลายเป็นข้อจำกัด ว่าในชั่วเวลาหนึ่ง เครือข่าย Bitcoin สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ไม่เยอะนัก ธุรกรรมที่เกินโควต้าจึงต้อง "รอคิว" ส่งผลให้การจ่ายเงินด้วย Bitcoin ต้องรอกันนานเป็นหลักหลายชั่วโมงเพื่อยืนยัน (verify) ว่าธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์จริง

การถกเถียงเรื่องนี้ไม่ได้ข้อยุติง่ายๆ และมีความพยายามแยก (hard fork) โครงการ Bitcoin ออกไปใช้ซอฟต์แวร์ตัวใหม่ที่ขยายขนาดบล็อคให้ใหญ่ขึ้น ก่อนหน้านี้เคยมี Bitcoin XT พยายามทำเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่ถูกยอมรับในวงกว้างมากนัก

ล่าสุดมีอีกโครงการหนึ่งคือ Bitcoin Unlimited ที่มีแนวคิดว่าให้ผู้ประมวลผล Bitcoin เลือกขนาดของบล็อคกันเอง และปล่อยให้ "ตลาดเสรี" เป็นตัวกำหนดว่าขนาดที่เหาะสมควรจะเป็นเท่าไร

Bitcoin Unlimited ได้รับการสนับสนุนจาก Antpool เครือข่ายนักขุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีสัดส่วนการขุดประมาณ 15% และ Bitcoin Jesus ที่มีสัดส่วนประมาณ 3% อย่างไรก็ตาม ด้วยสถาปัตยกรรมแบบเครือข่ายของ Bitcoin ส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงใดๆ จำเป็นต้องให้ผู้ใช้ประมาณ 60-70% ยอมรับก่อน ซึ่งตอนนี้ทางกลุ่ม Bitcoin Unlimited คาดว่ารวมเสียงมาได้ประมาณครึ่งทางของที่ต้องการแล้ว

ในอีกด้านก็มีนักพัฒนา Bitcoin ที่มองว่าไม่ควรขยายขนาดบล็อค เพราะจะเอื้อประโยชน์ต่อนักขุดรายใหญ่มากกว่ารายเล็ก แต่เสนอทางแก้ด้วยอัลกอริทึมการยืนยันธุรกรรมที่รวดเร็วกว่าเดิม โครงการนี้ใช้ชื่อว่า SegWit ซึ่งก็ไม่ได้รับการยอมรับจากผู้สนับสนุน Bitcoin Unlimited

นอกจาก Bitcoin XT และ Bitcoin Unlimited แล้ว ยังมีความพยายามอีกโครงการหนึ่งชื่อ Bitcoin Classic

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium