คนจริง! Elon Musk บอกจะตั้งฟาร์มแบตเตอรี่ที่ออสเตรเลียภายใน 100 วัน ถ้าทำไม่ได้จะให้ฟรี

by BlackMiracle
15 March 2017 - 01:59

รัฐ South Australia ที่ประเทศออสเตรเลียประสบปัญหาไฟดับอยู่บ่อยครั้ง จนคนเอือมระอาและเริ่มหาพลังงานทางเลือกมาใช้อย่างจริงจัง โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2016 รัฐนี้ได้เกิดเหตุการณ์ไฟดับครั้งใหญ่ บ้านเรือนราว 10,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 24 ชั่วโมง จนมีข่าวว่าความต้องการแบตเตอรี่ Tesla Powerwall พุ่งสูงขึ้น 30 เท่าเลยทีเดียว

ล่าสุด Lyndon Rive รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์พลังงานของ Tesla ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะดำเนินการติดตั้ง "ฟาร์มแบตเตอรี่" (battery farm) หรือที่ Tesla เรียกว่า Powerpack ที่สามารถเก็บไฟได้ 100 ถึง 300 เมกะวัตต์ชั่วโมง ภายใน 100 วัน

หลังจากนั้น Mike Cannon-Brookes มหาเศรษฐีและซีอีโอของ Atlassian บริษัทซอฟต์แวร์ของออสเตรเลียได้ทวีตถามเชิงท้าไปยัง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ว่าเขาจริงจังกับประเด็นนี้มากแค่ไหน ซึ่ง Elon ก็รับคำท้าโดยการตอบกลับไปว่า Tesla จะติดตั้งฟาร์มแบตเตอรี่ความจุรวม 100 เมกะวัตต์ชั่วโมงให้รัฐ South Australia ภายใน 100 วันนับตั้งแต่วันเซ็นสัญญา และถ้าทำไม่ได้จะให้ฟรีไปเลย โดยประโยชน์ของระบบนี้ก็ชัดเจนว่าเป็นแหล่งจ่ายไฟสำรองเวลาไฟดับ หรือช่วยแบ่งเบาภาระของระบบไฟฟ้าหลักเวลามีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงนั่นเอง

ด้าน Mike เมื่อได้รับคำตอบดังนั้นก็ตอบกลับว่าขอเวลา 7 วันเพื่อจัดการประเด็นด้านกฎหมายและหาเงินทุน พร้อมบอกให้ Elon ส่งราคาระบบแบตเตอรี่ทั้งหมดมาให้ด้วย ทาง Elon จึงตอบว่าเขาคิดราคา 250 ดอลลาร์ ต่อ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง สำหรับระบบขนาด 100 เมกะวัตต์ชั่วโมง (เขาไม่ได้ระบุว่าดอลลาร์สหรัฐหรือดอลลาร์ออสเตรเลีย) พร้อมบอกว่า Tesla กำลังตั้งราคาตายตัวที่จะใช้เป็นมาตรฐานในอนาคต

ดีลนี้ดูจะเป็นไปได้ เพราะเมื่อต้นปี Tesla ก็เพิ่งติดตั้งฟาร์มแบตเตอรี่ขนาด 80 เมกะวัตต์ชั่วโมง ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเสร็จภายใน 90 วัน

ครั้งล่าสุดที่รัฐ South Australia ประสบปัญหาไฟดับเป็นวงกว้างเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากคลื่นความร้อนสูงถึง 40-46 องศาเซลเซียส ประชนชนแห่กันเปิดเครื่องปรับอากาศเลยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงเกินไป ส่งผลให้ไฟดับนานกว่าครึ่งชั่วโมง มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบมากกว่า 40,000 หลังคาเรือน

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium