เริ่มปรองดอง สิงคโปร์เปิดรับลงทะเบียนผู้ขับแท็กซี่เป็นอาชีพเสริม คนลงทะเบียนสองวัน 5,000 คน

by lew
15 March 2017 - 15:32

สิงคโปร์เดินหน้ากระบวนการนำ Uber และ GrabCar เข้ามาในระบบการควบคุม ด้วยการเปิดลงทะเบียนคนขับแท็กซี่แบบไม่เต็มเวลา (Private Hire Car Driver Vocational License - PDVL) ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ผ่านมาเพียงสองวันทางขนส่งทางบกสิงคโปร์ก็ออกมาแถลงว่ามีคนลงทะเบียนแล้วประมาณ 5,000 คน

ทางขนส่งทางบกสิงคโปร์ให้โอกาสลงทะเบียน PDVL ก่อนบังคับว่าคนขับรถรับจ้างเหล่านี้ต้องลงทะเบียนและตรวจสุขภาพ ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ สิทธิประโยชน์ของคนลงทะเบียนล่วงหน้าคือทางขนส่งทางบกจะยืดระยะเวลาสอบใบขับขี่สาธารณะไปให้อีก 1 ปีจนถึง 30 มิถุนายน 2018 โดยระหว่างนี้ยังขับรถได้ไปพลาง

นอกจากการสอบใบขับขี่ตามปกติแล้ว PDVL ยังระบุว่าคนขับต้องสามารถพูดภาษาอังกฤษเบื้องต้น และหากไม่มีงานประจำอื่น จะถูกบังคับให้ส่งเงินเข้ากองทุนประกันสังคมอีกเงื่อนไข

ทาง Uber และ Grab สิงคโปร์ออกมาตอบรับนโยบายนี้เป็นอย่างดี ด้วยการเปิดบริการอำนวยความสะดวกคนขับที่ต้องการลงทะเบียนเต็มรูปแบบ โดยคนขับจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่การตรวจสุขภาพ, อบรมการสอบใบขับขี่ช่วงวันหยุด, และการสอบ PDVL รวมๆ มูลค่า 250 ดอลลาร์สิงคโปร์

สิงคโปร์เปิดช่องทางการสมัคร PDVL พร้อมกับผ่อนปรนข้อกำหนดคนขับแท็กซี่จากเดิมที่สงวนไว้ให้พลเมืองสิงคโปร์เท่านั้น มาเปิดทางให้ผู้ที่มีใบอนุญาตทำงานและทำงานกับบริษัทจัดหาคนขับรถอยู่แล้ว สามารถมาถือ PDVL ได้ด้วย และข้อกำหนดผู้ขับแท็กซี่ที่อายุต้องมากกว่า 30 ปีก็ไม่มีกำหนดใน PDVL

ที่มา - Strait Times

Blognone Jobs Premium