"เจาะยางไม่ให้ตามทัน" วิเคราะห์กลยุทธ์ ทำไม Facebook เอาแต่ลอก Snapchat

by narok119
16 March 2017 - 12:47

ไม่ถึงอาทิตย์ที่ผ่านมา Facebook เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ Messenger Day ออกสู่ผู้ใช้งานทั่วโลก
ซึ่งหากใครใช้ Instagram จะพบว่ามันเป็นฟีเจอร์แบบเดียวกับ Stories ของ Instagram และฟีเจอร์นี้ของ Instagram ก็ลอก Snapchat มาอีกที

ตอนนี้หลายคนตั้งข้อสังเกตแล้วว่าผลิตภัณฑ์ในเครือ Facebook หลังๆ นี้ลอกฟีเจอร์ Snapchat แทบจะตลอด

พี่ Mark Zuckerberg ทำแบบนี้ทำไมนะ? หมดมุขแล้วหรอลอกคนอื่นอยู่ได้?

ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา Business Insider เขียนบทความเชิงวิเคราะห์ออกมาว่านี่ไม่ใช่การสักแต่ลอกไปเรื่อยธรรมดาทั่วๆไป หากมองลึกลงไปมันคือกลยุทธ์การ "เจาะยางไม่ให้ตามทัน" ของ Mark Zuckerberg

ให้ลองจินตนาการว่ามีรถแข่งสองคัน คันนึงขับโดย Mark Zuckerberg อีกคันขับโดย Evan Spiegel (ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Snapchat) รถสองคันกำลังขับเคี่ยวกันมาอยู่ดีๆ ในขณะที่รถของ Mark Zuckerberg กำลังนำอยู่ ทันใดนั้น Mark ก็โยนตะปูชุดใหญ่ลงถนน เจาะยางรถของ Evan ซะกระจุย

นี่คือสิ่งที่ Mark พยายามทำ นั่นคือการทำให้รถของ Evan ขับช้าลง ไม่ให้ตามทัน

และหากนี่คือสนามแข่งรถ คนดูข้างสนามจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเหล่า tech blogger ทั้งหลาย

ตอนนี้เหล่า tech blogger กำลังวิจารณ์กันยกใหญ่ถึงคุณภาพของตะปูที่ Mark โรยลงสนามว่า "ตะปูพวกนี้หน้าตาเห่ยมาก คมก็ไม่คม ทำอะไรของนายเนี่ย ไม่อายหรอ Mark!" ซึ่งแน่นอนว่าคือการวิจารณ์ฟีเจอร์ที่ Facebook ลอก Snapchat มาว่าคุณภาพสู้ต้นฉบับไม่ได้

แต่อย่าลืมว่า Mark Zuckerberg ไม่ได้แคร์เลยว่าตะปูเหล่านี้คุณภาพดีแค่ไหน เขาไม่ได้เอาตะปูมาสร้างบ้าน เขาเอาตะปูมาเจาะยางรถ

และนั่นคือข้อสรุปแห่งกลยุทธ์การลอกในครั้งนี้ คือไม่ได้เอาใจผู้ใช้เดิม แต่เป็นการทำให้จำนวนผู้ใช้งาน Snapchat เติบโตช้าลง

หากลองวิเคราะห์ให้ลึกลงไปถึงตัวเลขผู้ใช้งานต่อวันจะพบว่า

  • Facebook มี 1,200 ล้านคน
  • WhatsApp มี 840 ล้านคน
  • Instagram มี 400 ล้านคน
  • Snapchat มี 158 ล้านคน

ดังนั้น Mark Zuckerberg ต้องการผู้ใช้แค่ไม่กี่ % ของตัวเลขด้านบน ให้มาใช้ฟีเจอร์ที่ลอกมาของตัวเอง ไม่ไปใช้ Snapchat แค่นั้นก็ทำให้ Snapchat หืดขึ้นคอทันที เพราะตัวเลขแค่ 0.5% ของผลิตภันฑ์ของ Facebook ก็เท่ากับตัวเลข 10% ของ Snapchat แล้ว

ในบทวิเคราะห์ยังอ้างถึงเหตุการณ์ที่ Mark Zuckerberg พยายามถล่ม Google+ จนเละ ด้วยกลยุทธ์แบบเดียวกันมาแล้ว

ในปี 2011 วันที่ Google เปิดตัว Google+ พี่ Mark ของเราถึงขนาดเรียกประชุมทุกคนในสำนักงานใหญ่ พร้อมประกาศกร้าว "Carthage must be destroyed" (ทำลายเมือง Carthage ซะ) ซึ่งเป็นข้อความอันโด่งดังสมัยอาณาจักรโรมันที่กล่าวถึงการ "ถอนรากถอนโคน" อาณาจักรศัตรูที่ชื่อ Carthage ให้สิ้นซาก

ช่วงนั้นทุกคนใน Facebook ต้องทำงานอย่างหนัก 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อต่อสู้กับ Google+ โดยกลยุทธ์ที่คล้ายๆกัน คือลอกฟีเจอร์เด่นๆ มาใส่ Facebook ให้หมด

ตอนนั้นสำนักงานใหญ่ของ Facebook มีโปสเตอร์ที่เขียนว่า CARTHAGO DELENDA EST (ประโยค Carthage must be destroyed ในภาษาละติน) แปะอยู่เต็มไปหมด เหมือนเป็นประกาศกร้าวว่าเราไม่ได้มาเล่นๆ เราจะเล่นนายให้ตายกันไปข้างนึง

ผลลัพธ์สุดท้ายก็อย่างที่ทุกคนรู้กัน Mark Zuckerberg ทำสำเร็จ Google+ แพ้ไปแล้วอย่างราบคาบ

แต่บริบทในสงครามครั้งนี้ต่างออกไป เพราะ Facebook กำลังสู้กับ Snapchat ที่ประสบความสำเร็จสูงมากในอเมริกา ด้วยกลยุทธ์เดียวกับที่ใช้สู้กับ Google+ ที่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จที่ไหนในโลกเลย

บริบทต่างกัน กลยุทธ์เดียวกัน ผลลัพธ์อาจต่างกันก็ได้ เราในฐานะผู้ชม และ ผู้ใช้ คงต้องดูกันต่อไปครับ

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium