Toyota เริ่มทดสอบระบบช่วยคนขับ วิเคราะห์อันตรายและเข้าควบคุมรถแทนกรณีฉุกเฉิน

by nismod
17 March 2017 - 06:23

ไม่เพียงแต่ซอฟต์แวร์บนรถยนต์ไร้คนขับเท่านั้นที่ทาง Toyota กำลังพัฒนา แต่ยังมีอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ Toyota จะใส่เอาไว้ในรถไร้คนขับด้วย ซึ่งเป็นระบบสำหรับช่วยเหลือคนขับ (กรณีที่คนควบคุม) ในการวิเคราะห์และสอดส่องความปลอดภัยรอบๆ ตัวรถ ก่อนซอฟต์แวร์จะเข้าควบคุมรถเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายในกรณีฉุกเฉิน โดยเทคโนโลยีนี้มีชื่อเล่นว่า Guardian

Toyota เริ่มทดสอบ Guardian บนถนนจริงแล้ว โดยสถานการณ์แรกที่นำมาทดสอบคือการเลี้ยวซ้าย ซึ่งตัวรถจะมีกล้องและเซ็นเซอร์รอบๆ เพื่อตรวจจับและประเมินอันตรายรอบคัน และภายในรถจะมีกล้องอีกตัวเพื่อวิเคราะห์สภาพของคนขับว่า ต้องการความช่วยเหลือในการหลีกเลี่ยงอันตรายนั้นๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม Steven Shladover นักวิจัยจาก University of California มองว่าถึงแม้ Guardian จะมีประโยชน์ในแง่ป้องกันอุบัติเหตุได้ก่อนรถไร้คนขับ แต่ปัญหาคือความเชื่อใจและการยอมรับการเข้าแทรกแซงของตัวรถ หากรถเข้าแทรกแซงการควบคุมแล้วผิดพลาด หรือตีความคนขับผิด ก็อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของคนขับ ซึ่งประเด็นนี้ Toyota ก็รับทราบและหาทางศึกษาต่อไป

Ryan Eustice รองประธานฝ่ายพัฒนารถไร้คนขับของ Toyota Research Institute คาดว่าเทคโนโลยี Guardian น่าจะสมบูรณ์และถูกออกนำมาใช้งานจริงบนรถได้ก่อนเทคโนโลยีไร้คนขับ (ที่มีชื่อเล่นว่า Chauffeur) เนื่องจากไม่ต้องพึ่งแผนที่ความละเอียดสูงและสามารถติดตั้งเข้าไปในรถยนต์ที่วางจำหน่ายอยู่แล้วในปัจจุบันได้ง่ายกว่า

ที่มา - MIT Technology Review

Blognone Jobs Premium