LINE ประเทศไทยเผยยุทธศาสตร์ Mobile Portal เป็นผู้ให้บริการที่มากกว่าแชท

by nismod
20 March 2017 - 08:47

หลังประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ LINE ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยยอดผู้ใช้งานสูงถึง 94% จากจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศไทย และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา LINE ก็ได้แตกไลน์บริการต่างๆ โดยเฉพาะ LINE TV และ LINE MAN ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ ไม่นับรวมรายได้จากเกมและสติ๊กเกอร์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปีนี้ LINE ประเทศไทยนำโดยคุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการได้ประกาศยุทธศาสตร์การเป็น Mobile Portal บนสมาร์ทโฟน โดยคุณอริยะระบุว่าเป้าหมายของ LINE หลังจากนี้คงไม่ใช่ในแง่ของการเติบโตของผู้ใช้งานอีกแล้ว แต่เป็นการรักษาผู้ใช้งานให้อยู่บนแพลตฟอร์มต่อไป ซึ่งก็จะไม่ได้มีเพียงแต่บริการแชทอย่างเดียว และยุทธศาสตร์ของ LINE มีอยู่ 4 หัวข้อหลักๆ จากบริการที่ไลน์มีอยู่และบริการใหม่ที่จะเปิดเพิ่มขึ้นในอนาคต

  • Communication คุณอริยะบอกว่าจากสถิติแล้ว เวลาในการใช้งานสมาร์ทโฟนเฉลี่ยต่อวันของคนไทยถึง 1 ใน 3 เป็นการใช้งาน LINE ดังนั้นบริษัทจะพัฒนาบริการและลูกเล่นต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มเวลาในการใช้งานต่อวันมากขึ้น
  • Content บริการด้านคอนเทนท์หลักๆ ของ LINE มีอยู่สองตัวคือ LINE TV และ LINE Today ที่เป็นหน้าฟีตข่าว ในส่วนของ LINE TV ปีที่ผ่านมาค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างสูง และปีนี้ก็มีแผนจะขยายหมวดหมู่ของเนื้อหาเพิ่มขึ้นด้วย จากหมวดกีฬาและและความงาม พร้อมพันธมิตรใหม่ๆ ซึ่งคุณอริยะยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเป็นคู่แข่งกับธุรกิจเดิม เพียงแค่ต้องการเพิ่มความแข็งแกร่งและช่องทางบนโลกออนไลน์ให้พาร์ทเนอร์

ส่วนของ LINE Today ตั้งเป้าจะเป็นเบอร์ 1 ของผู้ให้บริการข่าวสารบนสมาร์ทโฟน และเตรียมสร้างรายได้จากบริการนี้ในช่วงไตรมาส 2

  • Service LINE มีระบบ Chatbot ของตัวเองมาซักระยะแล้ว ขณะที่ปัจจุบันมีสถิติชี้ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนโหลดแอพน้อยลง และมีแอพที่ใช้ประจำอยู่ไม่กี่แอพเท่านั้น ทำให้ LINE ได้วางตัวให้ Chatbot สามารถทดแทนการโหลดและใช้บริการผ่านแอพพลิเคชันต่างๆ ลง

ปัจจุบันมีทั้งลูกค้าและพาร์ทเนอร์ที่ทำ Chatbot API ของไลน์ไปใช้งานบ้างแล้วเช่น Uber ที่สามารถเรียกรถได้ผ่านออฟฟิเชียลแอคเคาท์, Wongnai ถามหาร้านอาหารใกล้เคียง, Citibank ติดตามข้อมูลบัตรเครดิต ยอดค้างชำระผ่านหน้าแอคเคาท์ หรือแม้แต่บริการ LINE Finance ของ LINE เองก็ตาม


ตัวอย่าง Chatbot

  • Commerce คุณอริยะระบุว่ายอดขายสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันยังถือว่าค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับมูลค่าการค้าปลีก ดังนั้น LINE จึงอาศัยกลยุทธ O2O (Offline to Online) ผ่าน beacon ของไลน์ที่ห้างร้านต่างๆ สามารถนำไปติดตั้ง และส่งข้อมูลสินค้า โปรโมชันต่างๆ ให้ลูกค้าผ่าน LINE ได้ ขณะที่ LINE MAN ก็เตรียมขยายบริการรับส่งพัสดุเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้คุณอริยะระบุว่าด้วย LINE ประเทศไทยมีเป้าหมายใหญ่ คือพัฒนาบริการใดๆ ก็ได้ขึ้นมาให้ประสบความสำเร็จและมีสัดส่วนผู้ใช้งานมากเหมือนที่แชท LINE สามารถทำได้ ซึ่งก็ยอมรับว่ายากมาก แต่ก็เป็นหนึ่งในเป้าที่อยากจะทำ

Blognone Jobs Premium