ถูกวิจารณ์ยับ การแสดงออกสีหน้าของตัวละครใน Mass Effect: Andromeda เข้าขั้นแย่

by trinakub
20 March 2017 - 12:26

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกม Mass Effect: Andromeda กำลังตกเป็นประเด็นร้อนแรงในหมู่แฟน ๆ เนื่องมาจากแอนิเมชันการแสดงออกสีหน้าของตัวละครภายในเกม

หลังจากที่มีเกมเพลย์เผยแพร่ออกมา สิ่งที่ถูกวิจารณ์มากที่สุดก็คือสีหน้าของตัวละคร ความเห็นส่วนใหญ่ออกไปในทางด้านที่ว่า สีหน้าของตัวละครส่วนใหญ่ดูไม่มีอารมณ์ แข็งทื่อและไร้ชีวิตชีวามาก ในบางช่วงตัวละครแสดงสีหน้าที่แปลกประหลาดดูแล้วไม่เข้ากัน แม้แต่ Mass Effect ภาคแรกที่ออกมาเมื่อ 10 ปีก่อน ยังทำแอนิเมชันออกมาดีกว่านี้ หรือแม้กระทั่ง Geralt ตัวละครหลักจาก Witcher ที่ว่ากันว่าเป็นคนไร้อารมณ์ ยังดูมีอารมณ์มากกว่า

ความเกรี้ยวกราดของแฟน ๆ ในครั้งนี้ก็พอจะเข้าใจได้ เพราะหนึ่งในเอกลักษณ์ของซีรีส์เกม Mass Effect คือเนื้อเรื่องและความเป็น RPG ของเกม การแสดงออกทางสีหน้าของตัวละครจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญของเกม และในภาคที่ผ่าน ๆ มาก็ทำได้ดีมาก

ความโกรธแค้นของแฟน ๆ ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ที่ทางผู้พัฒนา BioWare หรือตัวแทนจำหน่าย Electronic Arts เท่านั้น แต่มีการตามล่าไปถึงผู้ที่เป็น Lead Facial Animator ตำแหน่งที่รับผิดชอบในด้านสีหน้าของตัวละครภายในเกม Mass Effect: Andromeda ด้วย

หลังจากที่เรื่องนี้เริ่มบานปลาย และมีการโพสต์ข้อความจู่โจมบุคคลดังกล่าวอย่างหนัก ล่าสุดทาง BioWare ประกาศออกมาว่า บุคคลดังกล่าวเป็นแค่อดีตพนักงานของ EA เท่านั้น และตำแหน่ง Lead Facial Animator ก็เป็นเพียงแค่เรื่องเข้าใจผิด

“พวกเราเคารพความคิดเห็นของผู้เล่นทุกคน และยินดีรับฟังทุกคำวิจารณ์เสมอ แต่การจู่โจมเฉพาะเจาะจงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องที่พวกเขามีต่อโปรเจคนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่มีทางยอมรับได้โดยเด็ดขาด”

เรื่องนี้จะจบลงเช่นไร คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ ๆ คือทาง BioWare คงแก้ไขเรื่องสีหน้าตัวละครไม่ทันวันวางจำหน่าย 21 มีนาคม แน่นอน

ที่มา – Polygon, kotaku, BioWare Twitter

Blognone Jobs Premium