ซัมซุงเปิดตัว Bixby ระบบ AI ของ Galaxy S8 ที่ในอนาคตจะไปอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย

by mk
20 March 2017 - 16:38

จากที่เคยลือกันว่า Galaxy S8 จะมีระบบ AI ตัวใหม่ชื่อ Bixby วันนี้ไม่ลือแล้ว เพราะซัมซุงชิงเปิดตัว Bixby ออกมาก่อนการเปิดตัว Galaxy S8 ในสัปดาห์หน้า (29 มีนาคม)

ซัมซุงยังไม่โชว์หน้าตาของ Bixby แต่ให้ข้อมูลคร่าวๆ ว่า Bixby จะเป็นอินเทอร์เฟซใหม่สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ในเครือซัมซุง และมันถูกสร้างขึ้นบนหลักการ 3 อย่างคือ

  • Completeness ทำงานได้ครบถ้วน ซัมซุงระบุว่าถ้าแอพใดรองรับ Bixby เราจะสามารถใช้ Bixby สั่งงานได้แทบทุกอย่างเท่าที่การสัมผัสจอทำได้ ต่างไปจากแอพในปัจจุบันที่รองรับคำสั่งเสียงเฉพาะงานบางอย่างเท่านั้น
  • Context Awareness เรียก Bixby ขึ้นมาแล้ว มันจะรู้จักบริบทและสถานะของแอพที่เราใช้งานอยู่ในตอนนั้น สามารถทำงานเดิมต่อเนื่องไปได้
  • Cognitive Tolerance ผู้ใช้มักมีปัญหาในการจดจำคำสั่งเสียงของระบบผู้ช่วยต่างๆ ที่บังคับให้เราต้องพูดลำดับคำสั่งตามที่กำหนดไว้ แต่ Bixby จะสามารถรับฟังคำสั่งได้เข้าใจแม้จะขาดข้อมูลสำคัญบางอย่างไปก็ตาม

ข้อมูลที่ซัมซุงประกาศคือจะเพิ่มปุ่มเรียก Bixby เข้ามาที่ขอบด้านข้างของมือถือ เพื่อให้เรียก Bixby ขึ้นมาทำงานได้ทุกครั้งที่ต้องการ ไม่ต้องเสียเวลาเปิดหน้าจอ ปลดล็อคเครื่อง หาแอพ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกจะยังมีแอพบางตัวของ Galaxy S8 เท่านั้นที่รองรับ Bixby และจะค่อยๆ ขยายจำนวนขึ้นเรื่อย โดยปลายทางของซัมซุงคือการออก SDK ให้แอพใดๆ ก็ได้เรียกใช้งาน

ซัมซุงยังบอกว่าในอนาคต Bixby จะไปอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศหรือทีวี และถือเป็นหัวใจสำคัญของสินค้าซัมซุงในอนาคต

ที่มา - Samsung

Blognone Jobs Premium