ซัมซุงเปิดตัว Galaxy S8 จอภาพกินพื้นที่เกือบทั้งเครื่อง, ปุ่ม Home ซ่อนอยู่ใต้จอ

by lew
29 March 2017 - 16:31

ซัมซุงเปิดตัว Galaxy S8 อย่างเป็นทางการ โดยแบ่งออกเป็นสองรุ่น คือ S8 และ S8+ ทั้งสองรุ่น มีสเปคดังนี้

  • ซีพียู 8 คอร์ มีสองรุ่นคือ 2.3GHz สี่คอร์ + 1.7GHz สี่คอร์ และ 2.35GHz สี่คอร์ + 1.9GHz สี่คอร์ โดยระบุว่าซีพียูจะต่างออกไปตามแต่รุ่นในแต่ละประเทศ
  • แรม LPDDR 4GB หน่วยความจำแฟลช UFS 2.1 ขนาด 64GB
  • รองรับการเชื่อมต่อ LTE Cat 16
  • Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz รอบรับ VHT80 MU-MIMO, 1024QAM
  • Bluetooth 5.0, ANT+ (สำหรับอุปกรณ์ออกกำลังกาย), USB-C, NFC, GPS/Galileo/Glonass/BeiDou
  • รุ่นซิมเดียวใส่ micro SD ได้สูงสุด 256GB สำหรับรุ่นสองซิมต้องเลือกว่าจะใส่ซิมที่สองหรือ micro SD
  • รุ่น S8 แบตเตอรี่ 3000mAh สำหรับรุ่น S8+ ความจุ 3500mAh
  • รองรับการชาร์จเร็วและการชาร์จไร้สาย
  • ตัวเครื่องกันน้ำ IP68
  • เซ็นเซอร์ม่านตา

จอภาพเต็มเครื่อง ปุ่ม Home ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ

จุดเด่นที่สุดของ Galaxy S8/S8+ คือหน้าจอที่กินพื้นที่เกือบแทบทั้งเครื่อง ปุ่ม Home หายไปอยู่ใต้จอทั้งหมด เหลือเพียงด้านบนที่ยังมีกล้องหน้า, ไมโครโฟน, และเซ็นเซอร์ อยู่

เรื่องน่าแปลกใจคือ Galaxy S8 ยังคงมีปุ่ม Home จริงอยู่แต่ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ ทำให้สามารถกดที่เดิมได้ พื้นที่โซนปุ่ม Home มีเซ็นเซอร์แรงกดอยู่ จึงสามารถแยกระหว่างการใช้แอปปกติกับการกด Home ได้

Samsung Pass ล็อกอินด้วยม่านตาหรือลายนิ้วมือ

บริการใหม่ใน Galaxy S8 คือ Samsung Pass ที่เปิดให้บริการอื่นๆ เข้ามาใช้งานได้ ผู้ใช้สามารถล็อกอินบริการอื่นๆ ด้วยม่านตาหรือลายนิ้วมือ นอกเหนือไปจากการปลดล็อกเครื่อง ซัมซุงระบุว่า Samsung Pass จะเริ่มใช้งานกับแอปด้านการเงินก่อน แล้วขยายไปยังแอปอื่นๆ ภายหลัง

การปลดล็อกเครื่อง S8/S8+ ยังสามารถใช้การจดจำใบหน้าได้อีกด้วย รวมวิธีการปลดล็อกเครื่อง 6 วิธี คือ ม่านตา, จดจำใบหน้า, ลายนิ้วมือ (เซ็นเซอร์อยู่ข้างกล้องด้านหลัง), pattern, รหัสผ่านปกติ, และ PIN

Bixby ปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่ใช่แค่พูดคุย

ปัญญาประดิษฐ์ Bixby คล้ายกับ Google Assistant รวมกับ Google Now โดยผู้ใช้สามารถเรียก Bixby ขึ้นมาพูดคุยด้วยตลอดเวลา ทางซัมซุงระบุว่า Bixby จะเข้าใจหน้าจอว่าเป็นข้อมูลอะไรและควรทำอะไรกับมัน เช่น เมื่อเปิดแผนที่และบอกว่าให้ capture และส่ง ก็จะเข้าใจได้ว่าเป็นการจับภาพหน้าจอเพื่อส่งแผนที่ไปยังปลายทาง

Bixby ยังมีหน้าจอการ์ดแบบเดียวกับ Google Now แต่เรียงลำดับตามพฤติกรรมการใช้งานจริงของผู้ใช้ เช่น เวลาเช้าอาจจะต้องการอ่านข่าว, กลางวันต้องการหาร้านอาหาร, และกลางคืนต้องการดูนาฬิกาปลุก การ์ดก็จะเรียงการใช้งานบ่อยตามช่วงเวลาขึ้นมาให้เอง

นอกจากการทำงานในแง่ปัญญาประดิษฐ์แลัว Bixby ยังมีฟีเจอร์ที่ควรจะติดตั้งมากับโทรศัพท์ในตัวหลายอย่าง เช่น การอ่านโค้ด QR, การแปลงตัวอักษรในภาพเป็นข้อความ, ค้นหาสินค้าจากภาพ, ค้นหาข้อมูลสถานที่จากภาพ, และค้นหาภาพคล้ายกัน

กล้อง

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เลนส์ F1.7 ขนาดพิกเซล 1.22 ไมโครเมตร กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล เลนส์ F1.7 ขนาดพิกเซล 1.44 ไมโครเมตร รองรับวิดีโอ 4K

เริ่มจำหน่ายในสหรัฐฯ 21 เมษายนนี้

Blognone Jobs Premium