เก็บตกงาน G=AME (Animation, Marketing, Engineering) ที่ Blognone ร่วมกับ สมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) จัดงานเสวนาเรื่องเกมโดยมีไฮไลท์คือ ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ยืนยันว่าเกมยังต้องคงอยู่ และทุกภาคส่วนต้องก้าวไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามในงานเสวนามีวิทยากรมาแชร์ประสบการณ์และมุมมองเรื่องอนาคตวงการเกมและ e-Sport ในประเทศไทยอีกร่วมสามชั่วโมง Blognone ได้สรุปสาระสำคัญมาให้อ่านกัน บทความนี้เริ่มจาก คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA)
"ผมรู้สึกสะอิดสะเอียนที่เห็นเด็กเล่นเหมบางคนให้สัมภาษณ์ว่าหลุดออกจากตราบาป หลุดออกจากวังวนเกมมาได้ นี่เป็นการทับถมกัน ผมมองว่าคุณนั่นแหละ ไม่มีความรับผิดชอบ"
เปิดการพูดคุยอย่างดุเดือด ซึ่งคุณสันติ มาพูดในหัวข้อ "เกมมีมูลค่า ที่ให้คุณค่า" ในมุมมองของคุณสันติคือการเล่นเกมมีคุณค่าคือความรับผิดชอบ แต่คุณค่าอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีมูลค่าด้วย
คุณสันติเล่าประสบการณ์การเล่นเกมของตัวเองว่า ติดเกมมาก และผลของการเล่นเกมทำให้คุณสันติใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ค่อนข้างดี ตอนอายุ 21 ต้องช่วยงานโรงพิมพ์ของพี่ชาย ต้องควบคุมแท่นพิมพ์และงานพิมพ์จำนวนมหาศาล ก็ได้ผลและไหวพริบจากการเล่นเกมในสมัยนั้นคือ Dune และ Winning 11 มาช่วยในการควบคุมและจัดการแท่นพิมพ์
มีช่วงเวลาที่เล่นเกมมากจนดูดเวลาเหมือนกัน เช่นตอนที่คุณสันติออกจากโรงพิมพ์มาทำธุรกิจของตัวเอง ตอนนั้นติดเกม Winning 11 มาก และธุรกิจเริ่มตกต่ำลงทุกที จนคุณแม่บอกว่าถ้าเกมทำเงินได้ก็เล่นไป หลังจากนั้นคุณสันติก็เริ่มทำคู่มือการเล่นเกม Winning 11 ออกขายเล่มละ 40 บาท ได้รับการตอบรับดีจนตีพิมพ์เป็นแสนเล่มเลยทีเดียว
เมื่อเล็งเห็นช่องทางทำเงินจากเกมคุณสันติก็เริ่มล่าแผ่นเกม โดยส่วนใหญ่จะหาของแท้มาเล่น ได้มาประมาณ 3,500 เกม ตอนนั้นเล่นคนเดียวไม่ไหวจึงจ้างคนมาเล่นเกม Play Station ให้ดู (เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว)
มาถึงประเด็น e-Sport คุณสันติเริ่มเข้ามาทำในวงการนี้จากน้องคนหนึ่งที่รู้จักไปแข่งเกมที่เกาหลีใต้ จากคำบอกเล่าของน้องคนนี้คือ คนไทยไม่เก่ง เป็นแรงบันดาลใจให้ลองทำ e-Sport โดยไม่มีตำราใด มีแต่คำบอกเล่าของน้องคนหนึ่ง
สรุปแล้วเป้าหมาย e-Sport ในไทยคือผลักดันให้เป็นกฎหมาย ลำพังคนไทยเล่นเกมเก่งอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องได้รับการยอมรับจากสังคมด้วย นักกีฬา e-Sport ต้องตรวจร่างกายเหมือนนักกีฬาประเภทอื่น และมีกฎข้อบังคับชัดเจน ไ่มีคอนเทนต์ผิดกฎหมาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ e-Sport เป็นกีฬาได้ด้วยตัวของมันเอง รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่นักกีฬาด้วย