Google ประกาศเลิกแนะนำ Octane เป็นเครื่องมือวัดประสิทธิภาพ JavaScript แล้ว

by nutmos
13 April 2017 - 01:17

Google ประกาศเลิกแนะนำการใช้งาน Octane ซึ่งเป็นเครื่องมือวัด benchmark ของ JavaScript โดยให้เหตุผลว่าเครื่องมือดังกล่าวไม่ได้มีประโยชน์มากนักสำหรับนักพัฒนาเบราว์เซอร์ในการระบุว่าจะปรับปรุงเอนจินให้เหมาะสมอย่างไร

Octane ถูกพัฒนาโดยนักพัฒนาเอนจิน V8 ซึ่งเป็นเอนจิน JavaScript ที่ใช้ใน Chrome โดยจุดประสงค์คือต้องการแก้ปัญหาใน SunSpider ที่พัฒนาโดยทีม Safari ของ Apple เพราะว่า SunSpider เป็นการทดสอบที่เรียกว่า microbenchmark หรือการทดสอบการทำงานแบบเดี่ยวที่เล็กที่สุดเป็นพันครั้ง ซึ่งไม่สะท้อนโค้ดในโลกแห่งความเป็นจริง และนักพัฒนามุ่งแต่จะทำคะแนนให้สูง ทำให้การปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะกับความเป็นจริงไม่ดีเท่าที่ควร

Octane นั้นเปิดตัวมาในปี 2012 โดยปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ จาก SunSpider ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนาเอนจินมาก โดยบอกถึงส่วนที่ต้องปรับปรุง แต่ว่าทุกวันนี้สไตล์การเขียน JavaScript แตกต่างจากตอนที่ Octane เปิดตัวมาก และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก็ไม่ได้ถูกทดสอบโดย Octane ประกอบกับเครื่องมือนี้ก็ถูกใช้ในลักษณะเดียวกับ SunSpider คือนักพัฒนาจะทำอย่างไรก็ได้ให้คะแนนเยอะ ๆ แม้จะส่งผลกระทบข้างเคียงทำให้การใช้งานในโลกแห่งความจริงไม่ดีเท่าที่ควรก็ตาม

ด้วยเหตุผลดังนี้ จึงทำให้ Google ตัดสินใจเลิกแนะนำ Octane เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการวัดประสิทธิภาพของ JavaScript

ที่มา - V8 JavaScript Engine, Ars Technica

Blognone Jobs Premium