Burger King ออกโฆษณาใหม่ พูดคำว่า OK Google ให้อธิบายสินค้าของตัวเอง

by mk
13 April 2017 - 02:57

อุปกรณ์สั่งงานด้วยเสียงอย่าง Amazon Echo หรือ Google Home ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เราก็มักเห็นข่าวการสั่งงานแบบไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะเสียงจากทีวีที่เปิดไว้ใกล้ๆ กัน ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ตามมา เช่น การสั่งซื้อสินค้าทันทีที่ได้ยินเสียง

ล่าสุด Burger King ใช้ช่องโหว่อันนี้ ออกโฆษณาตัวใหม่ของเบอร์เกอร์ Whopper โดยให้นักแสดงพูดคำว่า "Ok Google, What is the Whopper Burger" ในคลิปวิดีโอ เพื่อหวังให้ลำโพง Google Home หรืออุปกรณ์ที่รองรับ Google Assistant ช่วยอธิบายสรรพคุณของสินค้าให้แทน

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Google Assistant วิ่งไปอ่านข้อมูลใน Wikipedia แล้วมาอธิบายให้ฟัง และ Burker King ได้เข้าไปแก้ไขข้อความบรรยายสรรพคุณของ Whopper ให้ดูเป็นโฆษณามากขึ้น แต่เหตุการณ์นี้ก็ส่งผลให้คนจำนวนหนึ่งไปแก้ข้อมูลใน Wikipedia เพื่อหวังให้ Google Assistant อ่านข้อมูลตลกๆ มาให้แทน (ระบบของกูเกิลอ่านข้อมูลจาก index ของตัวเอง ไม่ได้อ่านจากเพจจริงๆ แต่ก็มีช่วงหนึ่งที่ index อัพเดตและอ่านข้อมูลผิดๆ ไปอยู่ดี)

สุดท้าย กูเกิลต้องเข้ามาแก้ปัญหาโดยปิดการทำงานของประโยคนี้ไปก่อน ตอนนี้การคุยกับ Google Assistant ด้วยประโยคดังกล่าวจะไม่ทำงาน

เหตุการณ์นี้ถือเป็นตัวอย่างอันดีว่า ระบบผู้ช่วยส่วนตัวยังมีช่องโหว่อยู่มาก

ที่มา - The Verge, Ars Technica

Blognone Jobs Premium