งานวิจัยเผย AI เรียนรู้พฤติกรรมหยาบคาย และเหยียดผิวได้จากอคติของคนป้อนข้อมูล

by sunnywalker
16 April 2017 - 05:54

ปัญญาประดิษฐ์ อาจมีอคติและความคิดดูหมิ่นเหยียดหยามเพื่อนมนุษย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นเหยียดเพศ เชื้อชาติ สีผิว นั่นเป็นเพราะมนุษย์นั่นเองที่สรา้งปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมา

มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Science เผยว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถซึมซับลักษณะนิสัยไม่ดีได้ผ่านภาษาและคำพูดที่ป้อนเข้าไป Joanna Bryson นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย Bath และหนึ่งในผู่ร่วมทำวิจัยบอกว่า ปัญญาประดิษฐ์อาจมีส่วนให้การเหยียดเชื้อชาติเพิ่มขึ้น เพราะปัญญาประดิษฐ์มีระบบอัลกอริทึมที่ไม่สามารถคัดค้านความคิดเชิงลบและอคติได้

ตัวอย่างเช่น คำว่า male และ female เมื่อป้อนคำว่า male เข้าไปในระบบหรือ search engine ที่มี AI ทำงานเบื้องหลัง ระบบจะแสดงภาพของสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสามารถทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อาชีพวิศวกร ส่วนคำว่า female ระบบจะแสดงภาพศิลปะ ความสวยงาม และงานบ้านงานเรือน

อีกตัวอย่างคือคำว่า European American ระบบแสดงข้อมูลที่เป็นความสุข ในขณะที่คำว่า African American ระบบกลับแสดงคำที่ดูไม่เป็นมิตร

Sandra Wachter จากออกซ์ฟอร์ด อีกหนึ่งในคณะวิจัยบอกว่า โลกเราเต็มไปด้วยอคติ ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ แหล่งข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็เต็มไปด้วยอคติเช่นกัน จึงไม่แปลกที่อัลกอริทึมจะมีอคติไปด้วย


ภาพจาก Stocksnap.io

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium