ซอฟต์แวร์ควบคุมการบินสนามบินฮ่องกงช่องเซฟเต็ม ระบบล่ม ต้องใช้ระบบสำรอง

by lew
15 April 2017 - 15:54

ในเกมเรามักเห็นระบบเซฟเกมแบบ "ช่องเซฟ" ที่เกมหนึ่งๆ จะเซฟได้ไม่เกิน 10 จุดเท่านั้น แต่ซอฟต์แวร์สนามบินฮ่องกงกลับมีข้อจำกัดแบบเดียวกัน และการเซฟเกินช่องเซฟมีผลถึงกับทำระบบล่มได้

ระบบควบคุมการบินของสนามบินฮ่องกงออกแบบให้มีช่องเซฟการตั้งค่าหน้าจอ (ขนาดตัวอักษร, ความสว่างหน้าจอ ฯลฯ) รวมทั้งหมด 5,500 ช่อง โดยมีผู้ใช้ระบบรวมประมาณ 400 คน แต่เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาผู้ใช้เซฟการตั้งค่าชุดใหม่เข้าระบบเกินข้อจำกัดพอดี ทำให้ระบบผิดพลาดเข้าสู่โหมดเตือนความผิดปกติและย้ายงานไปยังเซิร์ฟเวอร์ตัวที่สอง

เนื่องจากผู้ใช้ไม่รู้ว่าระบบผิดพลาดเพราะอะไร จึงพยายามเซฟโปรไฟล์ลงเซิร์ฟเวอร์ตัวที่สองอีกครั้ง ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ล่มตามไป

ทางสนามบินสามารถดึงระบบสำรองขึ้นมาใช้งานได้ภายใน 15 นาที

ระบบควบคุมการบินของสนามบินฮ่องกงคือ Raytheon Auto Trac III มูลค่าการพัฒนาสำหรับสนามบินฮ่องกงอยู่ที่ 1,560 ล้านดอลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท และเพิ่งเริ่มใช้งานเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทาง Raytheon ระบุว่ากำลังแก้ปัญหานี้อยู่ โดยเวอร์ชั่นใหม่จะส่งมอบในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยยังมีข้อจำกัดเรื่องช่องเซฟเหมือนเดิม แต่เมื่อช่องเซฟเต็มจะแจ้งเตือนผู้ใช้และไม่รับการเซฟแทนที่จะทำให้ระบบล่มเช่นที่ผ่านมา

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium