รู้จัก Demo Day ไฉนจึงสำคัญกับสตาร์ทอัพ?

by sponsored
22 April 2017 - 04:57

สตาร์ทอัพได้กลายเป็นหนึ่งในหมุดหมายหรือเป้าหมายของใครหลายๆ คนที่ฝันจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ทำให้ทุกวันนี้เราหันหน้าไปทางไหนก็เจอแต่คำว่า “สตาร์ทอัพ” ไม่ว่าจะทั้งในไทยหรือต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในกลไกสำคัญที่ทำให้สตาร์ทอัพขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจไปได้คือเงินทุน แต่ทว่าช่องทางไหนเล่าที่ผู้ประกอบการจะสามารถนำเสนอไอเดียและแผนธุรกิจเพื่อดึงดูดนักลงทุน บทความนี้มีคำตอบเริ่มต้นในการทำตามความฝันที่จะสร้างธุรกิจของใครหลายๆ คน

Demo Day คืออะไร

Demo Day เป็นวันที่ผู้ประกอบการจะมีโอกาสได้นำเสนอไอเดีย แผนธุรกิจให้กับนักลงทุนบนเวที หรือที่เรียกว่า pitching ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญของสตาร์ทอัพในการดึงดูดเงินลงทุน รวมถึงพบปะพูดคุยกับนักลงทุนเป็นการส่วนตัว ได้นำเสนอข้อมูลทั้งในภาพกว้างและเชิงลึก ที่สำคัญคือได้โฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการของตัวเองผ่านสื่อไปในตัว ซึ่งงาน Demo Day มักถูกจัดขึ้นโดย accelerator

หนึ่งใน accelerator ชั้นแนวหน้าของโลกที่การจัด Demo Day ได้รับความสนใจค่อนข้างมากจากนักลงทุนและสื่อมวลชนคือ Y Combinator (YC) ซึ่งนับเป็น accelerators แรกๆ ของวงการ ก่อตั้งในปี 2005 ที่แมสซาชูเซตส์ก่อนย้ายมาตั้งอยู่ใน Silicon Valley ในปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลากว่า 12 ปี YC บ่มเพาะสตาร์ทอัพมาแล้วกว่า 1,400 บริษัท มีมูลค่ารวมกันกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ YC เป็น accelerator แถวหน้าของโลก เริ่มตั้งแต่การแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากในแต่ละครั้งที่ YC รับสมัครสตาร์ทอัพเข้าโครงการ มีสตาร์ทอัพหลัก 5 ถึง 6 หมื่นรายยื่นใบสมัครเข้ามา ในขณะที่ YC เปิดรับเพียงรอบละ 100-120 รายเท่านั้น เท่ากับว่าสตาร์ทอัพที่ผ่านเข้าโครงการ YC มานั้นต้องมีศักยภาพจริงๆ

ด้านของหลักสูตร YC ก็มีชื่อเสียงในการดึงศักยภาพของสตาร์ทอัพออกมาให้มากขึ้น ทั้งช่วยพัฒนาแนวคิดด้านธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการนำเสนอแผนธุรกิจ การรับมือกับนักลงทุนและการปิดดีล และยังรวมถึงพาร์ทเนอร์ต่างๆ ของ YC อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งบริษัทไอทีรายใหญ่ กลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นพี่ และบริษัท Venture Capital ในย่าน Silicon Valley ที่จะเข้ามาช่วยเหลือและให้ความรู้กับสตาร์ทอัพ

ด้วยเหตุนี้ วัน Demo Day ของ YC จึงได้รับความสนใจจากทั้งสื่อและนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ที่ต้องการจะเข้ามาฟังการนำเสนอไอเดีย และทำความรู้จักกับสตาร์ทอัพที่ผ่านการบ่มเพาะจาก YC เพื่อมองหาโอกาสลงทุน เมื่องานได้รับความสนใจสูง ประกอบกับมีจำนวนสตาร์ทอัพค่อนข้างเยอะ ทำให้ YC ต้องจัดงาน Demo Day เพื่อนำเสนอไอเดียถึง 2 วันด้วยกั

จุดประสงค์หลักๆ ของกลุ่มนักลงทุนและ Venture Capital ที่มางาน Demo Day ของ YC ก็เพื่อมองหา “ไอเดียหรือโมเดลธุรกิจ” ที่น่าสนใจและมีแนวโน้มจะเป็นตัวกำหนดเทรนด์ของธุรกิจหรืออุตสาหกรรมในอนาคต

อย่างไรก็ตามการนำเสนอไอเดียบนเวทีเพียงไม่กี่นาทีของสตาร์ทอัพ ถึงแม้จะดึงดูดความสนใจได้ แต่ก็ใช่ว่านักลงทุนจะลงทุนกับสตาร์ทอัพที่ตนเองสนใจทันที บ้างก็ติดตามการเติบโตของสตาร์ทอัพนั้นๆ ไปจนถึงจุดที่เห็นสมควรว่าจะลงทุน หรือบ้างก็อยากจะรู้รายละเอียดให้มากยิ่งขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินใจ ทาง YC จึงกำหนดวัน Investor Day ขึ้นมา โดยจัด 1 วันหลัง Demo Day เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนพูดคุย สอบถามและทำความรู้จักกับสตาร์ทอัพอย่างละเอียดและลงลึกอีกด้วย

ส่วนตัวอย่างสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงที่สุดที่ผ่านโครงการ YC ได้แก่ Airbnb, Dropbox, Instacart และ Twitch ที่มีเม็ดเงินลงทุนรวมกันกว่า 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

DVAb0 Demo Day

เร็วๆ นี้จะมีการจัด Demo Day สำหรับสตาร์ทอัพหน้าใหม่ในประเทศไทยโดย Digital Ventures Accelerator หรือ DVA โครงการส่งเสริมและพัฒนาสตาร์ทอัพของ Digital Ventures บริษัทลูกด้านฟินเทคของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) โดย มี Startup 10 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือกและเข้าร่วมโครงการนี้มาตลอด 6 เดือน


สตาร์ทอัพ 10 ทีมจากโครงการ Digital Ventures Accelerators

สตาร์ทอัพคุณภาพ 10 ทีม

ประกอบไปด้วย

  • KYC Chain สตาร์ทอัพที่ประยุกต์เอาเทคโนโลยี blockchain มาใช้งานในกระบวนการ Know Your Customer ซึ่งปลอดภัย ลดขั้นตอน และเพิ่มความโปร่งใสในการตรวจสอบข้อมูล
  • Refinn ผู้ให้บริการรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยต่ำ
  • PeerPower สตาร์ทอัพที่ให้บริการขอสินเชื่อกู้ยืมระหว่างบุคคล
  • FLOWACCOUNT ระบบบัญชีออนไลน์สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น
  • Plizz ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบัญชีออนไลน์
  • PetInsure สตาร์ทอัพที่ให้บริการประกันภัยสัตว์เลี้ยง
  • Seekster แพลตฟอร์มสำหรับค้นหางานบริการทั่วไป
  • ETRAN นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่หวังเปลี่ยนแปลงวงการขนส่งไทย
  • ConvoLab ผู้ให้บริการแชทบ็อท
  • OneStockHome สตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซด้านวัสดุก่อสร้าง

DVAb0 Demo Day จะจัดขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2560 ณ เมืองไทย GMM Live House ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่ 14.30 เป็นต้นไป งานนี้สตาร์ทอัพทั้ง 10 ทีมก็จะได้มีโอกาสนำเสนอธุรกิจต่อคณะกรรมการและนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ใครอยากเห็นบรรยากาศงาน Demo Day สดๆ รอดูได้ที่นี่

Blognone Jobs Premium