นักวิเคราะห์คาด iPhone 8 จะประสบปัญหาผลิตช้า เหตุใช้ชิ้นส่วนใหม่ ผลิตไม่ทัน

by nismod
24 April 2017 - 14:57

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Securities ที่มีชื่อเสียงในการให้ข่าวลือเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แอปเปิลได้ค่อนข้างแม่นยำ ได้เผยรายงานว่า iPhone รุ่นใหม่ของแอปเปิล จะประสบปัญหาขาดสต๊อคและไม่ทันวางจำหน่ายตามกรอบเวลาเดิม เพราะขาดแคลนชิ้นส่วนทำให้ผลิตไม่ทัน

Kuo ให้เหตุผลว่าเนื่องจาก iPhone รุ่นครบรอบสิบปีนี้ถูกออกแบบและมีชิ้นส่วนที่แอปเปิลสั่งทำขึ้นมาใหม่ ทำให้กว่าที่โรงงานจะสามารถผลิตเป็นจำนวนมากได้ก็ราวเดือนตุลาคม/พฤศจิกายน ซึ่งข้อมูลนี้ก็ถูกรายงานจาก Bloomberg และนักวิเคราะห์จาก Barclays ไปในทิศทางเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตาม Kuo ระบุว่าแอปเปิลจะยังคงจัดงานเปิดตัวในกรอบเวลาเดิมคือราวเดือนสิงหาคมและกันยายน โดยคาดว่าจะมี iPhone 3 รุ่นถูกเปิดตัว (iPhone 7s/ 7s Plus และ iPhone 8) ซึ่งการประสบปัญหาของ iPhone 8 ทำให้ KGI ปรับลดตัวเลขการส่งมอบ iPhone ในปีนี้ที่เคยคาดว่าจะอยู่ราว 100-110 ล้านเครื่องเหลือที่ราว 80-90 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้จากข่าวลือทั้งหมดที่ออกมานั้น iPhone รุ่นใหม่คาดว่าจะใช้หน้าจอ OLED, ชิปเซ็ต A11 ขนาด 10 นาโนเมตร, ใช้โมดูล 3D Touch ใหม่ พร้อมกล้อง 3D Sensing ขณะที่ Bloomberg อ้างข่าววงในด้วยว่า ตอนนี้หนึ่งใน iPhone รุ่นโปรโตไทป์ มีดีไซน์ที่ใช้กระจกโค้งและวัสดุเป็นโลหะไร้สนิม (Stainless Steel) ด้วย

ที่มา - Bloomberg, MacRumors

Blognone Jobs Premium