แนะนำ Cisco Cloud Center: ระบบจัดการคลาวด์ที่เปิดทางให้ย้ายแอปพลิเคชั่นข้ามคลาวด์ได้อย่างไร้รอยต่อ

by advertorial
24 April 2017 - 17:44

การใช้บริการคลาวด์เข้ามาทดแทนหรือเสริมกับโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กรคงเป็นเรื่องปกติสำหรับองค์กรสมัยใหม่ทุกวันนี้กันอยู่แล้ว พร้อมๆ กับการรวมศูนย์กลางการจัดการทรัพยากรในองค์กรให้กลายเป็นคลาวด์ภายในเพื่อให้มีการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิ์ภาพ

การใช้คลาวด์ภายนอกสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กรที่ไม่ต้องลงทุนเป็นก้อนเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานชุดใหม่ สำหรับงานบางประเภทที่มีโหลดใช้งานเพียงบางช่วงบางเวลา แต่ขณะเดียวกันการใช้คลาวด์เหล่านี้ก็สร้างความเสี่ยง ตั้งแต่ความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายที่อาจจะมีการเปิดใช้งานเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่เกินความจำเป็นทิ้งเอาไว้บนคลาวด์ภายนอก หรือความปลอดภัยที่เซิร์ฟเวอร์หรือสตอเรจบางชุดอาจจะไม่ได้ถูกควบคุมภายใต้นโยบายเดียวกัน

ซอฟต์แวร์จัดการคลาวด์แบบรวมศูนย์ ช่วยให้ฝ่ายไอทีขององค์กรสามารถเข้าควบคุมดูแลการใช้งานทรัพยากรบนคลาวด์ได้เหมือนกับการจัดการทรัพยากรในองค์กรเอง แต่โดยทั่วไปแล้วซอฟต์แวร์จัดการเหล่านี้มักสร้างขึ้นเพือดูแลโครงสร้างพื้นฐานเช่น เซิร์ฟเวอร์, สตอเรจ, และควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นหลัก ขณะที่องค์กยังพบกับอุปสรรค์ในการใช้งานคลาวด์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกอย่างหนึ่งคือการย้ายแอปพลิเคชั่นข้ามคลาวด์ไปมาตามความต้องการและต้นทุนที่ดีที่สุด

Cisco Cloud Center (ชื่อเดิมคือ CliQr) เป็นซอฟต์แวร์จัดการคลาวด์ที่มุ่งจัดการในระดับแอปพลิเคชั่น ไม่ใช่เพียงการรวมหน้าจอจัดการเซิร์ฟเวอร์หรือสตอเรจที่ใช้งานบนคลาวด์ แต่ผู้ใช้สามารถสร้าง application profile เพื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นบนคลาวด์ที่เราต้องการได้ทันที

หน้าจอรายงานค่าใช้จ่ายของโครงการรวมชุดการ deploy ระบบไว้ในที่เดียวกัน

ตัว Cisco Cloud Center มีความสามารถในการอิมพอร์ตแอปพลิเคชั่นจากคลาวด์หนึ่งไปยังที่อื่นๆ เช่น การอิมพอร์ตจาก AWS CloudFormation ไปยัง vCloud Director เพื่อย้ายแอปพลิเคชั่นกลับเข้ามารันในศูนย์ข้อมูลขององค์กรเอง โดยตัว Cloud Center รองรับตั้งแต่ระบบจัดการศูนย์ข้อมูลภายใน เช่น Cisco UCS Director หรือ VMware vCenter ระบบจัดการคลาวด์ในองค์กร เช่น OpenStack หรือ VMware vCloud Director ไปจนถึงคลาวด์อื่นๆ เช่น AWS, Azure, Google Cloud Platform

หน้าจอสร้างโมเดลของแอปพลิเคชั่น สร้างครั้งเดียวแต่พร้อม deploy บนคลาวด์ทุกเจ้าที่รองรับ

ด้วยความสามารถในการรันแอปพลิเคชั่นในศูนย์ข้อมูลที่ต้องการได้ทันที Cloud Center ยังมีความสามารถในการทดสอบประสิทธิภาพของคลาวด์แต่ละแห่งว่าเหมาะสมกับแอปพลิเคชั่นที่ต้องการรันหรือไม่ กระบวนการประเมิณต้นทุนนี้ไม่ใช่แค่การเอาราคาของผู้ให้บริการคลาวด์มาเทียบกับ แต่เป็นการนำแอปพลิเคชั่นลงไปทดลองรันจริงๆ เพื่อดูต้นทุนที่เกิดขึ้นว่าผู้ให้บริการคลาวด์แต่ละเจ้ามีราคาต่างกันเพียงใด เช่น ซีพียูแต่ละคอร์อาจจะมีประสิทธิภาพที่ไม่เท่ากัน ดิสก์แม้แจะเป็น SSD เหมือนกันแต่ก็อาจจะมี IOPS ต่างกัน เมื่อเราวัดประสิทธิภาพและพบว่าคลาวด์บางรายสามารถประมวลผลสำเร็จได้ในเวลาที่สั้นกว่าก็อาจจะมีต้นทุนถูกกว่าได้แม้ราคาต่อชั่วโมงจะแพงกว่าก็ตามที หรือไม่แต่การปรับรูปแบบคอนฟิกเพื่อให้ได้ต้นทุนคุ้มที่สุดในคลาวด์เดียวกัน Cloud Center ก็สามารถทดสอบและรายงานผลได้เช่นเดียวกัน

MFEC กับบริการให้คำปรึกษาในการใช้งาน Cloud Center

MFEC ผู้ให้บริการด้านไอทีครบวงจรชั้นนำของไทยพร้อมจะให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ หากท่านสนใจต้องการนำ Cisco Cloud Center ไปใช้งานในองค์กร

เริ่มต้นที่เซิร์ฟเวอร์ 100 ชุด และแอปพลิเคชั่น 5 รูปแบบ ท่านสามารถใช้ประสิทธิ์ภาพของ Cloud Center ได้เต็มรูปแบบจากการเข้าใช้งานคลาวด์ภายนอกได้สองแห่ง พร้อมบริการซัพพอร์ตหนึ่งปีเต็ม สำหรับองค์กรที่มีความต้องการต่างออกไป MFEC พร้อมให้คำปรึกษาและปรับรูปแบบโซลูชั่นเพื่อให้เหมาะกับขนาดองค์กรได้เสมอ

หากท่านมีความสนใจ ติดต่อขอคำปรึกษาเบื้องต้นหรือการเดโม Cloud Center จาก MFEC ได้โดยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มนี้

Blognone Jobs Premium