เกิดเหตุในไทย พ่อฆาตกรรมลูกสาว 11 เดือนประชดแฟนสาว ผ่าน Facebook Live

by sunnywalker
26 April 2017 - 03:10

เกิดเหตุสลดในประเทศไทย ชายคนหนึ่งอายุ 21 ปี ถ่าย Facebook Live ฆาตกรรมลูกสาวอายุ 11 เดือนประชดแฟนสาว สาเหตุคาดว่ามาจากความหึงหวง หลังจากนั้นก็ฆ่าตัวตายตาม ตัวคลิปมีความยาวประมาณ 4 นาที บันทึกเหตุการณ์สลดใจไว้ทุกอย่าง (ยกเว้นการฆ่าตัวตายของผู้ลงมือ)

ข่าวนี้ส่งแรงกระเพื่อมไปถึง Facebook อีกครั้งหลังจาก Steve Stephens ฆาตกรรมผู้อื่นผ่าน Facebook Live ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปไม่นาน ส่งผลให้ Facebook ตกอยู่ในภาวะกดดัน และคำถามเรื่องการจัดการระบบ Facebook Live ของ Facebook ดีพอแล้วหรือไม่ก็ดังขึ้นเรื่อยๆ

แม้วิดีโอจะถูกนำออกแต่ก็มีคนเห็นและแชร์กันไปมาก และมีการอัพโหลดวิดีโอใหม่ผ่าน YouTube และ Google ด้วย (แต่ถูกนำออกอย่างรวดเร็วเช่นกัน) The Guardian รายงานว่า ทางกระทรวงดีอีของไทยส่งคำร้องมายัง Facebook ให้ลบวิดีโอดังกล่าวออก

Facebook ระบุว่าหลังจากเหตุการณ์ Steve Stephens ทาง Facebook ก็พยายามตรวจสอบเนื้อหารุนแรงมาโดยตลอด และสัปดาห์ที่แล้ว Mark Zuckerberg พูดถึงเรื่องนี้ว่า มีเรื่องต้องทำอีกมากในการป้องกันไม่ให้มีเนื้อหาไม่เหมาะสมบนแพลตฟอร์ม

ต้องยอมรับว่าเป็นงานหนักของ Facebook จริงๆ หลังจากเปิดโอกาสให้ผู้ใช้กดไลฟ์เมื่อไรก็ได้ที่ต้องการ เพื่อจะแข่งกับแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง YouTube และ Twitter ตัวคอนเทนต์ไลฟ์ไม่มีข้อจำกัดเหมือนทีวีแบบดั้งเดิม แต่ใช้นโยบายของตัวเองในการจัดการคอนเทนต์ ทางเลือกของ Facebook ตอนนี้จึงมีเพียง ตอบสนองต่อคอนเทนต์รุนแรงให้เร็วที่สุด หรือตรวจสอบเนื้อหาทุกชิ้นที่ไลฟ์

ที่มา - ไทยรัฐ และ The Guardian

Blognone Jobs Premium