Chrome 59 เตรียมรองรับไฟล์ภาพเคลื่อนไหว Animated PNG (APNG) ที่ใช้แทน GIF

by mk
28 April 2017 - 09:06

เหตุผลหนึ่งที่ไฟล์ภาพแบบ GIF ยังได้รับความนิยมอยู่เสมอ เป็นเพราะคุณสมบัติด้านภาพเคลื่อนไหวที่เล่นได้บนทุกเบราว์เซอร์ และยังไม่มีไฟล์ภาพฟอร์แมตอื่นที่แพร่หลายเท่า

ฟอร์แมต APNG หรือ Animated PNG เป็นส่วนขยายของ PNG ที่พัฒนากันมานานเพื่อใช้ทดแทน GIF โดยมีข้อดีเหนือกว่าเรื่องจำนวนสีที่รองรับ มันถูกผลักดันมาจากสายของ Firefox ตั้งแต่ปี 2008 แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมจากเบราว์เซอร์รายอื่นมากนัก สายของแอปเปิลก็เพิ่งรองรับ APNG เมื่อเร็วๆ นี้ใน iOS 10 เช่นกัน

ล่าสุดเบราว์เซอร์ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงอย่าง Chrome เตรียมรองรับ APNG แล้ว มีผลใน Chrome 59 (ตอนนี้ยังมีสถานะเป็น Dev Channel)

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ปัจจุบัน APNG มีเบราว์เซอร์รองรับทั้งหมด 4 ตัวคือ Firefox, Safari, Chrome, Opera (ที่ใช้เอนจินเดียวกับ Chrome) จะขาดเพียงเบราว์เซอร์ฝั่งไมโครซอฟท์อย่าง IE/Edge เท่านั้น และน่าจะช่วยให้ APNG ทำตามความฝันที่จะมาแทน GIF ได้เร็วขึ้นอีกมาก

คนที่อยากลองเล่น APNG สามารถเข้าไปดูได้ใน Animated PNG Demos และ APNG Kit Demo โดยต้องใช้เบราว์เซอร์ที่รองรับ คนที่ใช้ Chrome ตอนนี้ต้องติดตั้งส่วนเสริมเข้าช่วยไปก่อน

ที่มา - 9to5google, ภาพจาก APNG Kit

Blognone Jobs Premium