ซีอีโอ DeepMind: ปัญญาประดิษฐ์อย่าง AlphaGo จะช่วยขยายความสามารถของมนุษย์

by lew
30 April 2017 - 08:54

หลัง AlphaGo ชนะ Lee Sedol และโปรคนอื่นๆ รวม 60 เกม Demis Hassabis ซีอีโอของ DeepMind ก็ไปบรรยายที่งาน DLD Conference (Digital - Life - Design Conference) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เล่าถึงความเป็นมาของ AlphaGo และผลกระทบของ AlphaGo ต่อมนุษย์ในอนาคต

Hassabis พูดถึงหมากที่ 37 ในตาที่สองที่แข่งกับ Lee Sedol ที่ AlphaGo เล่นเส้นที่ 5 ที่มักไม่เล่นกันเพราะให้พื้นที่กับฝ่ายที่อยู่เส้นด้านล่างมากเกินไป แต่สุดท้ายหมากนี้กลับเป็นหมากสำคัญในช่วงจบเกม หรือเกมกับ Gui Zihao ที่ AlphaGo เล่นจุด 3-3 และเกมกับ Park Jungwan ที่ AlphaGo สร้างกำแพงที่เส้น 2

เขาระบุว่าเกมโกะเป็นศิลปะที่ต้องอาศัย "ความสร้างสรรค์" (creativity) ที่เราต้องอาศัยจินตนาการเพื่อเล่นเกม แต่ขณะเดียวกับโกะก็เป็นเกมที่ต้องอาศัย "ความสร้างสรรค์ที่มีจุดมุ่งหมาย" เพราะหมากแปลกๆ ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเล่นแล้วมีผลดีทำให้ชนะได้จริงหรือไม่ หมากที่ AlphaGo เล่น ทำให้มีการศึกษาหมากที่ AlphaGo เพิ่มเติม แม้แต่ Ka Jie เองก็บอกว่า AlphaGo กำลังแสดงให้เห็นว่าที่มนุษย์เล่นโกะมานับพันปียังอยู่เพียงผิวของเกมโกะเท่านั้น

Hassabis เชื่อว่า AlphaGo จะทำให้มนุษย์เล่นโกะได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ต่างจากเกมอื่นๆ เช่นหมากรุกที่คอมพิวเตอร์อาศัยการคำนวณไปล่วงหน้าไกลขึ้นเรื่อยๆ และมนุษย์ไม่สามารถคำนวณตามไปได้ แต่ AlphaGo กลับเสนอแนวทางใหม่ๆ ในการเล่นเกมโกะ เพื่อให้มนุษย์สามารถศึกษาแนวทางใหม่ๆ เหล่านี้และขยายความสามารถของมนุษย์ออกไปได้

ความเข้าใจและความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะศึกษาจากคอมพิวเตอร์ ทำให้ DeepMind ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเกมโกะ แต่อาจจะมีหัวข้ออื่นๆ ที่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์เพื่อพัฒนากันและกันไปได้เรื่อยๆ

วิดีโอการบรรยายเต็มดูได้ในท้ายข่าว

Blognone Jobs Premium