Kingsoft เตรียมนำซอฟต์แวร์ WPS Office ตีตลาดไทย ชูจุดขายราคาถูกและใช้ง่าย

by sunnywalker
1 May 2017 - 06:52

Kingsoft บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน เตรียมนำโปรแกรมสำนักงาน WPS Office เข้ามาตีตลาดในประเทศไทย ชูจุดขายขนาดเล็ก ใช้ง่าย รองรับภาษาไทย และตั้งราคาที่คนไทยเอื้อมถึง

นอกจากนี้ Kingsoft ยังมีแผนจะนำระบบบริการคลาวด์ครบวงจรเข้ามาในไทยปีหน้า และสนใจจะตั้งเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยด้วย


ภาพจาก Facebook Kingsoft

คนไทยอาจไม่คุ้นชื่อ Kingsoft แต่สำหรับคนจีน Kingsoft เทียบเท่าได้กับ Microsoft แห่งเมืองจีนเลยก็ว่าได้

Kingsoft ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1988 จนถึงตอนนี้ทำซอฟต์แวร์ป้อนตลาดในประเทศจีนมาร่วม 30 ปีแล้ว โดยประธานบอร์ดคนปัจจุบันคือ Lei Jun (คนเดียวกับซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Xiaomi) ทาง Kingsoft ระบุว่าหน่วยงานภาครัฐ ธนาคาร องค์กรส่วนใหญ่ในประเทศจีนใช้โปรแกรม WPS Office กันทั้งสิ้น

WPS มีโปรแกรมแยกดังนี้ WPS Office สำหรับ Windows, Linux, iOS, Android และ WPS Mail สิ่งที่จะพูดถึงในบทความนี้คือตัว WPS Office ซึ่งจะเข้ามาเปิดตัวในไทยเดือนพฤษภาคมนี้

Blognone มีโอกาสเห็นรูปแบบการใช้งานคร่าวๆ จึงเก็บมาฝากผู้อ่านกัน

ตัวโปรแกรม WPS Office ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Microsoft Office ทั้งหมด หากมีผู้ใช้คนไหนอยากลองเปลี่ยนมาใช้ WPS Office ก็อาจแค่ปรับตัวเล็กน้อยเท่านั้น

WPS Office มีโปรแกรมทำเอกสาร (Writer) ทำบัญชี (Spreadsheet) และโปรแกรมนำเสนองาน (Presentation) ทั้งหมดเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด (2016) ที่รองรับภาษาไทยแล้ว มีตัวอย่างฟีเจอร์น่าสนใจบางส่วนที่เพิ่มเติมจากที่ผู้ใช้คุ้นเคย ดังนี้

Writer

หน้าตาและเมนูการใช้งานของ Writer

WPS Writer มีเพิ่มฟังก์ชั่นตรงการจัดหน้า กดเมนูกระดาษเล็กๆ (Paragraph Layout) ทางซ้ายมือตรงย่อหน้าที่ต้องการปรับเปลี่ยน และย่นย่อตามความต้องการด้วยการลากเมาส์

ในการสร้างตาราง สามารถกดลูกศรเล็กตรงข้างขวาและด้านล่างของตารางเพื่อเพิ่มเซลได้ โดยไม่ต้องไปกดที่เมนูด้านบน

การตัดคำระหว่างบรรทัดในภาษาไทยทำได้ดี แต่การพิมพ์ข้อความแบบเรียลไทม์ยังช้าอยู่ ส่วนการนับคำในภาษาไทย ถ้าพิมพ์ข้อความติดกันโดยไม่มีเว้นวรรค ระบบจะนับเป็นคำเดียว ในขณะที่ Microsoft Word นับคำได้ตามหลักภาษาไทยแม้ไม่มีเว้นวรรคก็ตาม

Spreadsheet

หน้าตาและเมนูการใช้งาน Spreadsheet

WPS Spreadsheet มีเพิ่มปุ่มมุมมองแบบสบายตาและแบบกลางคืน

กดโหมดถนอมสายตาที่เมนู Eye Protection Mode ด้านบน

กดโหมดกลางคืนที่เมนู Night Mode

การเรียงลำดับพยัญชนะภาษาไทยนั้น Spreadsheet ทำได้ตามปกติ แต่มีบางฟีเจอร์ที่ Spreadsheet ยังทำไม่ได้คือการแปลงตัวเลขเป็นข้อความภาษาไทยหรือ BahtText

Presentation

หน้าตาและเมนูการใช้งาน Presentation

ทาง Kingsoft ทำเดโม่การใช้งานคร่าวๆ พร้อมระบุว่า Presentation รองรับการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอได้ (อาศัยการตั้งค่าและความเชี่ยวชาญของคนทำ)

ราคา

WPS Office มีขนาด 57.1 MB สามารถรองรับไฟล์นามสกุล DOC, DOCX,XLS,XLSX, PPT, PPTX, PDF, TXT, HTM, RTF, DOT, DOTX

ด้านราคา มีทั้งรูปแบบรายเดือน รายปี และตลอดชีพ รายเดือนราคา 3.99 ดอลลาร์ รายปีราคาอยู่ที่ 44.99 ดอลลาร์ ราคาซื้อขาด 99.99 ดอลลาร์ (1 ลิขสิทธิ์/1 อุปกรณ์) ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Microsoft ราคาซื้อขาดอยู่ที่ 299.99 ดอลลาร์ ส่วน Google for Business ราคา 5 ดอลลาร์/เดือน และราคา 50 ดอลลาร์/ปี

แผนการทำตลาดในประเทศไทย

ด้านพฤติกรรมผู้ใช้ในตลาดประเทศไทย หากไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์จากเจ้าใหญ่ ก็ใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์กันมาก ถือเป็นความท้าทายของ Kingsoft ในการรุกตลาดเข้ามาในไทย

คุณเก๋อเค่อ ซีอีโอของ Kingsoft Office ระบุว่า ปัญหานี้เคยเป็นมาก่อนในประเทศจีนที่ใช้ของเถื่อนกันอย่างกว้างขวาง ในบริบทของจีนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ Kingsoft ร่วมมือกับรัฐบาลให้สร้างนโยบาย และจัดการกับองค์กรละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเด็ดขาด เริ่มจากองค์กรภาครัฐที่ใช้ซอฟต์แวร์ของ WPS ถึง 90% และกำหนดนโยบาย KPI ที่ดีให้แก้องค์กรที่ใช้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย ทาง Kingsoft ก็จะปรับใช้กลยุทธ์นี้ในประเทศไทย

คุณเก๋อเค่อ มองสาเหตุการละเมิดลิขสิทธิ์มาจากสามสาเหตุคือ เศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีคนก็หันไปใช้ของเถื่อนที่ราคาถูก สองคือค่านิยมความเคยชินกับการใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนที่ได้มาฟรีๆ และสามคือราคาซอฟต์แวร์ถูกกฎหมายมีราคาแพงเกินไป

สิ่งที่ Kingsoft จะทำต่อไปในอนาคตคือบริการซอฟต์แวร์บนคลาวด์ ทุกโปรแกรมสามารถเชื่อมต่อผ่านคลาวด์ได้ทั้งหมด ทั้ง WPS Office, การทำงานประสานกันของเอกสารฝ่ายต่างๆ, บริการสำนักงาน, ความปลอดภัยข้อมูล การรับส่งอีเมล เป็นต้น คาดหวังว่าจะเข้ามาเปิดบริการในไทยได้ในปีหน้า และกำลังอยู่ระหว่างพูดคุยติดตั้งเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่ประเทศไทยด้วย

Blognone Jobs Premium