บัตรในมือสั่นรัวๆ พาเที่ยว Xiaomi Shop ในบริษัท Kingsoft ที่เมืองจูไห่ ประเทศจีน

by sunnywalker
1 May 2017 - 14:36

เก็บทริปมาฝากจากเมืองจีน Blognone มีโอกาสไปดูซอฟต์แวร์ WPS Office ที่กำลังจะเข้าไทย ผลิตโดยบริษัท Kingsoft และสังเกตว่าที่ชั้นสองของบริษัทมีร้านค้า Xiaomi ค่อนข้างใหญ่ด้วย จึงเก็บบรรยากาศมาฝากกัน

จะว่าไปแล้วถ้าที่บริษัทจะมีร้านค้า Xiaomi ก็ไม่แปลก เพราะ Kingsoft มี Lei Jun เป็นประธานบอร์ดและยังเป็นเจ้าของ Xiaomi ด้วย

เทียบกับร้านค้า Xiaomi ที่ Blognone เคยพาไปเที่ยวที่ ฮ่องกงและสิงคโปร์แล้ว สินค้าอาจมีไม่มากเท่า แต่มีสิ่งที่คนสนใจคือพาหนะสกูตเตอร์ ที่ถือว่าได้รับความนิยมพอสมควรในจูไห่ ไม่เพียงพนักงานบริษัท Kingsoft ที่ใช้เดินทางไปทำงาน แต่คนเมืองจูไห่ก็ใช้แทนจักรยานและรถเมล์กันพอสมควร

น่าเสียดายที่ยังไม่มีโอกาสสัมผัส Mi6 แม้ป้ายโฆษณาจะเห็นเด่นมาแต่ไกล ร้านค้าที่นี่มีเคาเตอร์มือถือสองโต๊ะ นอกนั้นเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยตัวอุปกรณ์ Xiaomi ที่เข้ามาขายในไทยมีไม่กี่อย่าง แต่ในร้านค้าที่จูไห่ มีทุกอย่างตั้งแต่มือถือ กระเป๋า หม้อหุงข้าว ไปจนถึงกระเป๋าเดินทาง และหมอนรองคอเลยทีเดียว

มาถึงสิ่งที่คนให้ความสนใจกันมากคือสกูตเตอร์ Nine Bot Mini ราคา 1,999 หยวน หรือประมาณ 10,000 บาทไทย

ขนาดของ Nine Bot Mini คือ 60x55x26 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 12 กิโลกรัม เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ ไม่มีแฮนด์ให้จับ สำหรับมือใหม่หัดขับต้องปรับตัวและฝึกฝนการทรงตัวพอสมควร

สกูตเตอร์อีกตัวคือ MI Electric Scooter ตัวนี้จะควบคุมง่ายหน่อยเพราะมีแฮนด์จับ ตัวแฮนด์พับเก็บลงมาด้านล่างได้ ราคาเท่ากับ Nine Bot Mini คือ 1,999 หยวน

พนักงาน Kingsoft ใช้ NineBot มาทำงาน

นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ของเล่นสำหรับเด็กด้วย แต่ปุ่มใช้งาน เมนูเป็นภาษาจีนทั้งหมด รวมทั้งเสียงพูดด้วย จึงไม่ได้เก็บรีวิวการใช้งานมามากนัก เจ้าหุ่นยนต์นี้ราคา 199 หยวน

บรรยากาศ และสินค้าในร้าน

ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าคนจีนเมืองอื่นนิยมใช้สกูตเตอร์ขนาดไหน แต่ที่จูไห่ต้องบอกว่าค่อนข้างได้รับความนิยมพอสมควร ที่จอดรถในบริษัท Kingsoft ก็จัดที่สำหรับจอดจักรยานและสกูตเตอร์อัจฉริยะไว้ด้วย

ลักษณะเมืองจูไห่มีทางเท้ากว้างขวาง แบ่งเลนคนเดินและจักรยานชัดเจน (แต่ตอนเดินก็ต้องระมัดระวังตัวอยู่ดี เพราะชาวเมืองที่นั่นขับจักรยานกันเร็วมาก) จักรยานที่คนจูไห่ใช้มีทั้งจักรยานของตัวเอง และจักรยานบริษัทเอกชนที่ยืมคืนผ่านการสแกน QR Code ตรงหลังเบาะ เมื่อสแกนแล้วก็ขับไปได้เลย ตอนคืนก็จอดไว้ตรงจุดจอด และสแกนอีกครั้งเพื่อจ่ายเงินตามเวลาที่ยืม (ประมาณ 5 หยวน/30 นาที) นอกจากนี้มีเป็นตู้กดยืมจักรยานได้ด้วย

Blognone Jobs Premium