สคบ. แถลง ทดสอบ Huawei Mate 9 ร่วมกับผู้บริโภคแล้ว ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน UFS 2.1 ทั้งหมด

by BlackMiracle
2 May 2017 - 05:11

เมื่อวานนี้ (1 พฤษภาคม 2560) ตัวแทนผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟน Huawei รุ่น Mate 9 ที่ระบุว่าได้รับผลกระทบกรณีสงสัยว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นดังกล่าวใช้ชิ้นส่วนหน่วยความจำไม่ตรงสเปกที่โฆษณาไว้หรือไม่ ได้เดินทางไปที่สำนักงานของ สคบ. เพื่อทดสอบสมาร์ทโฟนร่วมกับพยานหลายฝ่าย

ผู้ที่เข้าร่วมการทดสอบประกอบไปด้วยตัวแทนผู้บริโภค, เจ้าหน้าที่ของ สคบ. รวมถึงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ทั้งจาก NECTEC, กสทช., คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยในการทดสอบ ผู้บริโภคได้นำโทรศัพท์ Huawei Mate 9 มาด้วยจำนวน 7 เครื่อง และ Mate 9 Pro จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้สุ่มออกมาทดสอบรุ่นละ 3 เครื่อง

ผลการทดสอบออกมาว่าโทรศัพท์ทุกเครื่องผ่านเกณฑ์มาตรฐานของหน่วยความจำ UFS 2.1 ซึ่งบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ได้ยึดมาตรฐานความเร็วที่ 500 MB/s อย่างไรก็ตาม สคบ. ไม่ได้เปิดเผยวิธีทดสอบความเร็วแต่อย่างใด

หลังการทดสอบ สคบ. ได้ให้เวลาบริษัทฯ เป็นเวลา 15 วันเพื่อพิจารณาแนวทางเยียวยาผู้บริโภค และให้ส่งเอกสารที่ใช้ในการโฆษณาเข้ามาที่ สคบ. เพื่อดูว่ามีการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท และผู้บริโภคสามารถฟ้องแพ่งต่อได้อีก

ที่มา - Facebook: สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

Blognone Jobs Premium