Facebook จำนวนผู้ใช้ใกล้แตะ 2 พันล้านแล้ว - Mark Zuckerberg พูดถึงการลอก Snapchat

by arjin
4 May 2017 - 00:01

Facebook รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปี 2017 มีรายได้ 8,032 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 3,064 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 76% โดยรายได้จากโฆษณาบนมือถือ คิดเป็น 85% ของรายได้โฆษณารวม

จำนวนผู้ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกวัน (DAUs) มี 1,284 ล้านคน เพิ่มขึ้น 18% และเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) 1,936 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17%

ซีอีโอ Mark Zuckerberg กล่าวในช่วงแถลงผลประกอบการว่าเขากำลังโฟกัสเรื่องการสร้างชุมชน (community) เพื่อช่วยเหลือคนทั้งโลกในเรื่องต่างๆ อาทิ การสนับสนุนการต่อสู้กับโรคต่างๆ ซึ่งเขาจะผลักดันในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้เขาจะเพิ่มพนักงานเพื่อดูแลโพสต์ที่ถูกรายงานต่างๆ อีก 3,000 คน จากปัญหาความรุนแรงบน Facebook Live และข่าวปลอม

อีกตัวเลขที่น่าสนใจคือฟีเจอร์สาย Stories อย่าง WhatsApp Status นั้นมีผู้ใช้แล้ว 175 ล้านคน หลังจากเปิดตัวไปเพียง 10 สัปดาห์ ซึ่งก็มากกว่าจำนวนผู้ใช้ Snapchat และถือเป็นการป้องกัน Snapchat ได้อย่างดี เนื่องจาก WhatsApp มีฐานผู้ใช้ต่างประเทศที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นตลาดที่ Snapchat ยังเข้าไม่ถึง

ในประเด็นนี้ Zuckerberg อธิบายเพิ่มเติมว่า Facebook นั้นมาช้าไปหน่อย ในเทรนด์ที่ให้กล้องเป็นศูนย์กลางในการสื่อสารของผู้คน (แบบ Snapchat) แต่เมื่อมาถึงตอนนี้โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่รองรับ เขาเชื่อว่า Facebook แซงหน้าทุกคนแล้ว พิสูจน์ได้จากการที่คนใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ผ่านแอพในเครือทั้งหมด

ที่มา: Facebook และ TechCrunch [2]

Blognone Jobs Premium