หรือนี่คือแฟชัน? ผู้ใช้พบว่า Galaxy S8/S8+ มีหน่วยความจำ UFS 2.0 ปะปนมาด้วย

by BlackMiracle
6 May 2017 - 07:48

ตามหลังเหตุการณ์อื้อฉาวของ Huawei ที่ออกมายอมรับว่า P10/P10 Plus มีสเปกหน่วยความจำหลายชนิด ล่าสุดฝั่งเรือธงของซัมซุง คือ Galaxy S8/S8+ ก็ดูท่าจะมีปัญหาคล้ายๆ กันแล้ว หลังมีผู้ใช้จากต่างประเทศพบว่าชิปหน่วยความจำที่ใช้ในมือถือรุ่นดังกล่าว มีทั้ง UFS 2.0 และ 2.1

หน่วยความจำที่ใช้ใน Galaxy S8/S8+ มาจากผู้ผลิตสองเจ้า คือซัมซุงผลิตเอง และจากโตชิบา โดยตามรายงานระบุว่าหน่วยความจำที่ผลิตโดยโตชิบามีทั้ง UFS 2.0 และ 2.1 ซึ่งตรวจสอบได้ด้วยการใช้แอพ Terminal Emulator แล้วพิมพ์คำสั่ง

cat /proc/scsi/scsi

โดยหากเป็นหน่วยความจำที่ซัมซุงผลิตจะขึ้นต้นด้วย KLU และของโตชิบาขึ้นต้นด้วย THG ซึ่งหากตรวจสอบแล้วได้ชิปรหัส THGBF7G9L4LBATRC ก็แปลว่าเป็นหน่วยความจำขนาด 64GB แบบ UFS 2.0

นอกจากนี้ ผู้ใช้จากเว็บไซต์ XDA Developers ยังพบว่าซัมซุงได้ลบคำว่า UFS 2.1 ออกจากสเปกของ Galaxy S8/S8+ ตั้งแต่หลังวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาอีกด้วย โดยสามารถเข้าไปดูหน้าเว็บเดิมได้ที่นี่ ส่วนหน้าเว็บปัจจุบันอยู่ที่นี่

ถึงกระนั้น ตามกระทู้ที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ XDA Developers ตั้งขึ้น ได้รวมรวมข้อมูลจากผู้ใช้คนอื่น พบว่าหน่วยความจำ UFS 2.0 จะอยู่ใน Galaxy S8 รุ่นที่ใช้ซีพียู Snapdragon เท่านั้น ซึ่งรุ่นที่ขายในประเทศไทยเป็นซีพียู Exynos ทั้งหมด อย่างไรก็ตามข้อมูลส่วนนี้เป็นเพียงการสรุปโดยผู้ใช้กลุ่มหนึ่งเท่านั้น อาจไม่เป็นตามนี้เสมอไปก็ได้

ขณะนี้ยังไม่มีการแถลงจากทางซัมซุงในประเด็นนี้แต่อย่างใด

ที่มา - XDA Developers

Blognone Jobs Premium