Dell EMC World 2017 วันที่สอง: การทำงานยุคใหม่ และ IoT

by arjin
10 May 2017 - 09:11

งาน Dell EMC World 2017 ในวันที่สอง เนื้อหาหลักเป็นเรื่องของสิ่งที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคใหม่ โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานของผู้คน, IoT ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ตลอดจน VR และ AR นอกจากนี้ยังเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่จาก VMWare เพื่อรองรับโลกยุคใหม่

วิธีการทำงานที่เปลี่ยนไป

Jeremy Burton เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดของ Dell Technologies กล่าวเปิด โดยบอกว่าการทำงานยุคนี้ไม่ใช่เรื่องของสถานที่ทำงาน แต่เป็นเรื่องของกิจกรรมที่คนนั้นลงมือทำอยู่ อุปกรณ์และระบบนิเวศต่างๆ มีความพร้อมสูงมากขึ้น

เขายังยกผลการสำรวจ พบว่าเด็กรุ่นใหม่ (กลุ่ม Millenial) ถึง 42% บอกว่าอาจลาออกหากบริษัทไม่สนับสนุนให้ใช้ เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการทำงาน ขณะที่ 82% บอกว่าบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีในการทำงานดึงดูดพวกเขาได้ดี ขณะเดียวกันซีอีโอถึง 50% ก็เห็นด้วยว่าเทคโนโลยีสามารถดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถได้

Burton ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของเดลล์ที่รองรับโจทย์นี้ นั่นคือ Latitude 7285 2-in-1 โน้ตบุ๊กถอดจอได้ซึ่งรองรับเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สาย มีกำหนดวางขายในอเมริกาเดือนมิถุนายน

จากนั้นเป็นการยกกรณีศึกษาของ Nike ที่นำ Dell Canvas อุปกรณ์ป้อนข้อมูลหน้าจอสัมผัส มาใช้ในการออกแบบรองเท้าลวดลายใหม่ รวมทั้งใช้ AR อีกด้วย

เมื่อพูดถึง VR และ AR เดลล์ก็ย้ำว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ใหญ่มากภายในปี 2025 ซึ่งเดลล์ก็มีเครื่องมือรองรับ โดยนำกรณีตัวอย่างของ DAQRI ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ AR ซึ่งนำมาใช้ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอุตสาหกรรม ทำให้สนุก และลดต้นทุนการฝึกอบรม

เมื่อพูดถึง IoT ก็เป็นคิวของ Andy Rhodes ผู้จัดการฝ่าย IoT ของเดลล์ เขายกตัวอย่างให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้จากการพัฒนาระบบ IoT ในธุรกิจค้าปลีก ยกตัวอย่างการเก็บข้อมูลของตู้แช่เย็นอย่างเดียว ทำให้เกิดการปรับปรุงทั้ง คุณภาพสินค้า ที่ถูกควบคุมในอุณหภูมิที่เหมาะสมมากขึ้น, ควบคุมต้นทุนได้ดีมากขึ้น และยังได้ประโยชน์ในการประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้งหมดใช้โซลูชันอุปกรณ์ประมวลผล Dell Edge Gateway ติดตั้งและส่งข้อมูลเข้ามาที่คลาวด์

VMware Pulse IoT Center ผู้ช่วยจัดการข้อมูลจาก IoT

จากนั้นเป็น Pat Gelsinger ซีอีโอ VMWare มาเล่าถึงความท้าทายของการจัดการข้อมูล IoT ที่มีความหลากหลาย เนื่องจาก IoT มีการแยกประมวลผลแบบกระจาย (decentralize) ขณะที่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมไว้ตรงกลางที่คลาวด์ (เป็น centralize)

Gelsinger ย้ำว่าโลกยุค IoT จะเป็นโลกของอะไรก็สามารถเป็นไปได้ และทุกสิ่งรอบตัวสามารถเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลได้ทั้งสิ้น จากนั้นเป็นการเปิดตัว VMware Pulse IoT Center ระบบบริหารจัดการข้อมูล IoT ตรงกลางจากข้อมูลที่ประมวลผลแล้วใน Dell Edge Gateway

นอกจากนั้น VMWare ยังย้ำยุทธศาสตร์สำคัญ นั่นคือ VMWare จะเป็นตัวช่วยทำให้ อุปกรณ์ใดๆ แอพพลิเคชั่นใดๆ สามารถนำไปรันได้บนทุกคลาวด์แพลตฟอร์ม ไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป

ที่มา: Dell EMC World 2017

Blognone Jobs Premium