เปิดราคา Tesla Solar Roof ตารางเมตรละ 8,200 บาท รับประกันตลอดชีพ ขายทั่วโลกปีหน้า

by BlackMiracle
11 May 2017 - 02:16

หากยังจำกันได้ Tesla และ SolarCity เปิดตัวกระเบื้องหลังคาผสานโซลาร์เซลล์ในชื่อ Solar Roof ไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจอย่างมากเพราะมาแทนที่แผงโซลาร์เซลล์แบบเดิมๆ ที่ดูไม่สวยนัก และทนทานต่อสภาพอากาศที่โหดร้ายได้ ล่าสุด Tesla ได้เผยราคาของ Solar Roof แล้ว

Tesla ระบุในบล็อกของบริษัทว่าสำหรับเคสทั่วไป การติดตั้งหลังคา Solar Roof จะมีค่าใช้จ่ายราว 21.85 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 ตารางฟุต หรือประมาณ 8,200 บาทต่อ 1 ตารางเมตร โดยเป็นหลังคา Solar Roof 35% ของพื้นที่หลังคาทั้งหมด ซึ่งราคานี้ต่ำกว่าราคาที่ Consumer Reports เคยคำนวณไว้ว่า Solar Roof ควรตั้งราคาต่ำกว่า 24.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อตารางฟุต ถึงจะคุ้มค่า

สำหรับการติดตั้งนั้น จะไม่ใช่กระเบื้องโซลาร์เซลล์เต็มพื้นที่หลังคา แต่จะเป็นกระเบื้องธรรมดาปูผสมกับกระเบื้องโซลาร์เซลล์ ซึ่ง Elon Musk กล่าวว่าในกรณีทั่วไปมีสัดส่วนระหว่างกระเบื้องโซลาร์เซลล์ต่อกระเบื้องธรรมดาที่ 40:60 แต่ในบางกรณีก็สามารถขึ้นไปถึง 70:30 ได้เลย โดยเมื่อมองด้วยตาเปล่าจากพื้นถนนจะเห็นเป็นกระเบื้องลักษณะเดียวกันหมด

อีกประเด็นหนึ่งที่ Tesla โฆษณาเป็นอย่างมากคือความทนทาน โดย Solar Roof สามารถทนการกระแทกของลูกเห็บขนาด 2 นิ้วที่เดินทางด้วยความเร็ว 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ นอกจากนี้ยังได้รับการจัดเรตติ้งการทนลมและทนไฟ ในระดับดีที่สุดอีกด้วย

สำหรับการรับประกัน Tesla ระบุว่ารับประกันแผ่นกระเบื้องตลอดอายุบ้าน (ตราบใดที่ไม่ทุบบ้านทิ้ง ก็รับประกันไปเรื่อยๆ) และรับประกันระบบโซลาร์รวมถึงประกันการรั่วซึมจากการติดตั้งที่ 30 ปี

สุดท้าย Elon Musk ได้ทวีตว่าจะเริ่มขาย Solar Roof ในสหรัฐอเมริกาปีนี้ และจะเปิดให้เกือบทุกประเทศในโลกสั่งได้ภายในปี 2018 โดยตอนนี้เริ่มลงชื่อจองพร้อมวางเงินมัดจำ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐกันได้แล้ว แต่ยังมีแค่แบบ Textured กับ Smooth ก่อน ส่วนแบบ Tuscan กับ Slate จะตามมาปีหน้า

ใครสนใจรายละเอียดเต็มๆ เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Tesla

ที่มา - Tesla, Electrek

กระเบื้องแบบ Smooth

กระเบื้องแบบ Textured

Solar Roof tile vs. hail at 110 mph

A post shared by Tesla (@teslamotors) on May 10, 2017 at 12:30pm PDT

Blognone Jobs Premium