Google ทำฟีเจอร์ใหม่ใน Allo ใช้ Machine Learning สร้างสติกเกอร์ผู้ใช้จากรูปเซลฟี่

by sunnywalker
12 May 2017 - 05:54

ตอบรับเทรนด์เซลฟี่ที่มาพร้อมสติกเกอร์และเอฟเฟกต์ Google เผยฟีเจอร์ใหม่ใน Allo ใช้ machine learning สร้างคาแรคเตอร์การ์ตูนจากรูปเซลฟี่ของผู้ใช้ เมื่อหยิบมือถือมาเซลฟี่ระบบจะสร้างคาแรกเตอร์ในอิริยาบถต่างๆ ให้อัตโนมัติ สามารถส่งเป็นสติกเกอร์คาแรกเตอร์ตัวเองให้เพื่อนได้ด้วย

ความท้าทายของการวิจัยสร้างฟีเจอร์นี้คือ ทำอย่างไรให้อีโมจิการ์ตูนที่ออกมายังคงคาแรกเตอร์ของผู้ใช้อยู่ ทาง Google จึงทำงานร่วมกับศิลปิน Lamar Abrams หนึ่งในผู้ออกแบบคาแรกเตอร์การ์ตูนของค่าย Cartoon Network ออกแบบทรงผม ดวงตา จมูก ปากในรูปแบบต่างๆ (เป็นจำนวนมหาศาล) และป้อนข้อมูลเข้าระบบเพื่อฝึกฝน machine learning โดยมีคนช่วยตัดสินว่าอีโมจิที่ระบบผลิตออกมาตรงกับคาแรกเตอร์จริงหรือไม่ และถ้ายังไม่ตรง ทีมศิลปินก็จะสร้างตัวอย่างใหม่ป้อนเข้าระบบอีกเรื่อยๆ จนกว่าระบบจะผลิตงานออกมาได้ตรงตาแรกเตอร์ตามรูปเซลฟี่

Google ระบุว่า แทนที่จะให้ระบบสร้างคาแรกเตร์เสมือนจริง สู้ทำให้สติกเกอร์มีคุณภาพต่ำกว่าความเป็นจริง แต่แสดงความเป็นตัวของตัวเองของเจ้าของคาแรกเตอร์จะดีกว่า โดยทีมออกแบบต้องแบกรับความท้าทายอย่างหนึ่งคือ ทำให้ผู้ใช้ยอมรับคาแรกเตอร์ที่ระบบผลิตออกมาว่าตรงกับตัวเอง

ฟีเจอร์นี้ให้ใช้ได้แล้วใน Allo ของแอนดรอยด์ และระบบ iOS จะตามมาเร็วๆ นี้

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium